16/06/2017 15:38 GMT+7

Sinh viên Trung Quốc quay đầu tìm công ty nước nhà

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Một khảo sát của công ty Universum cho thấy chỉ còn 18% sinh viên ở Trung Quốc cho biết muốn làm việc cho một công ty quốc tế sau khi ra trường.

Hàng người xin việc tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Hàng người xin việc tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trước đây, theo đài CNN, có việc làm trong một công ty lớn của Âu-Mỹ là một mong ước rất nghiêm túc tại Trung Quốc. Cách đây hai năm, một khảo sát tương tự còn cho thấy khoảng 28% số sinh viên khảo sát muốn đạt được điều này, nhưng hiện giờ con số đã giảm còn 18%.

Ông William Wu, nhà điều hành chi nhánh của công ty khảo sát Universum tại Trung Quốc, nhận xét rằng lý do có thể nằm ở việc các công ty Trung Quốc đang phát triển tự thân. Theo đó, doanh nghiệp Trung Quốc phát triển tốc độ nhanh hơn và thậm chí có vẻ sáng tạo hơn.

“Xét theo nghĩa này, các công ty quốc tế không còn nắm giữ lợi thế rõ ràng nữa. Ngày càng có nhiều công ty tốt hơn trên thị trường và đó không chỉ là những thương hiệu của quốc tế”, đài CNN ngày 15-6 dẫn lời ông William Wu.

Cũng trong khảo sát trên, các sinh viên Trung Quốc nói rằng công ty quốc tế hiện ở tình trạng “ít an toàn và bền vững” so với những công ty quốc doanh hoặc tư nhân tại Trung Quốc. Đa phần số sinh viên được hỏi cho biết muốn được làm việc tại một trong những gã khổng lồ công nghệ trong nước.

Hai gã khổng lồ Alibaba và Huawei nằm trong số những địa chỉ thèm muốn nhất trong mắt các tài năng trẻ Trung Quốc.

Alibaba là trang kinh doanh trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Năm nay, tập đoàn do tỉ phú Jack Ma sáng lập đứng đầu trong cuộc khảo sát của Universum, trong khi họ xếp thứ hai và thứ sáu lần lượt trong các năm 2015 và 2014, theo báo South China Morning Post.

Các thương hiệu công nghệ đình đám như Tencent (sở hữu mạng xã hội WeChat) hay Baidu cũng nằm trong tốp đầu của khảo sát này.

Một nhân viên nữ tại cửa hàng Apple tại Bắc Kinh hướng dẫn khách hàng - Ảnh: Reuters
Một nhân viên nữ của cửa hàng Apple tại Bắc Kinh hướng dẫn khách hàng - Ảnh: Reuters

“Động lực chủ yếu đằng sau kết quả này là sự phát triển mạnh mẽ tại châu Á cũng như toàn cầu của các công ty trên và sự đầu tư đúng đắn vào thương hiệu của mình. Nhiều người lao động cũng nhận định rằng các công ty đa quốc gia từ Trung Quốc cũng mang tới cơ hội mang tính linh động quốc tế tương tự các công ty đa quốc gia truyền thống”, ông Anthony Thompson - giám đốc vùng khu vực Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ của công ty tư vấn tuyển dụng PageGroup - nhận xét.

Cuộc khảo sát của Universum được thực hiện trên khoảng 80.000 sinh viên từ 110 trường đại học ở Trung Quốc theo hình thức trực tuyến. Công ty trụ sở tại Thụy Điển này cho biết đã bắt đầu khảo sát từ năm 2006, để đánh giá động lực hành nghề của thị trường lao động Trung Quốc.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên