15/06/2017 09:55 GMT+7

Nhật thông qua luật chống khủng bố mới dù còn gây tranh cãi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay (15-6) Tokyo chính thức phê chuẩn luật chống khủng bố vốn gây nhiều tranh cãi, thậm chí từng gây nhiều cuộc biểu tình phản đối trên toàn quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Thượng viện Nhật đã thông qua dự luật chống khủng bố và các tội nghiêm trọng khác sáng nay, bất chấp việc vẫn còn những chỉ trích lo ngại luật này sẽ có ảnh hưởng nhất định tới quyền riêng tư của người dân.

Dự luật này đã được thông qua tháng trước tại Hạ viện. Liên minh cầm quyền của thủ tướng Abe chiếm đa số ghế tại hai viện Quốc hội Nhật.

Luật mới cho phép các nhà điều tra có thể cáo buộc một cá nhân hay tổ chức nào đó vì tội cấu kết trong một âm mưu khủng bố hay các tội nghiêm trọng khác.

Hiệp hội luật sư quốc gia của Nhật Bản và nhiều học giả khác đã lên tiếng phản đối dự luật. Họ cho rằng phạm vi áp dụng của luật quá rộng, tới mức nó có thể bị lạm dụng để nghe lén dân thường và đe dọa quyền riêng tư, quyền tự do biểu đạt của công dân vốn được đảm bảo trong Hiến pháp.

Báo cáo viên đặc biệt về quyền riêng tư của LHQ, ông Joseph Cannataci, đã lên tiếng chỉ trích luật mới của Nhật.

Tuy nhiên chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe cho rằng luật chống khủng bố mới là rất cần thiết để phòng ngừa nguy cơ tấn công khủng bố trước thềm Thế vận hội 2020 tổ chức tại Tokyo.

Dự luật chống khủng bố của Nhật Bản đã được chỉnh sửa lại nhiều lần trong các năm qua sau khi các bản dự thảo vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều phía.

Bản dự luật mới nhất giảm số tội danh bị quy định trong nội hàm định nghĩa về các tổ chức tội phạm và khủng bố xuống còn khoảng 270 tội, thấp hơn nhiều so với hơn 600 tội danh trong các phiên bản dự luật trước.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên