14/06/2017 10:09 GMT+7

​Pháp, Đức vẫn mong Anh ở lại EU

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Anh cam kết tiến hành các cuộc đàm phán Brexit trong tuần tới, tuy nhiên tổng thống Pháp nói rằng cánh cửa ở lại EU vẫn để ngỏ với nước Anh.

Cờ EU tung bay trong một sự kiện tuần hành tại London, Anh - Ảnh: Reuters
Cờ EU tung bay trong một sự kiện ở thủ đô London, Anh - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian của Anh, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng cánh cửa cơ hội ở lại Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang để ngỏ cho Anh.

Vì thế, việc thay đổi quyết định lúc này với nước Anh, nếu muốn, cần phải cân nhắc mau chóng về tính thời điểm. Theo ông Macron, khi các đàm phán chính thức bắt đầu diễn ra, sự đảo chiều sẽ rất khó khả thi.

Phát biểu tại họp báo ở Điện Élysée bên cạnh thủ tướng Anh Theresa May, tổng thống Macron nói rõ rằng ông tôn trọng quyết định của người dân Anh về Brexit, nhưng "cho tới khi các cuộc đàm phán kết thúc, vẫn luôn có cơ hội để mở lại cánh cửa này".

Sau kết quả bầu Quốc hội trước thời hạn không như mong đợi, thủ tướng Anh khẳng định sẽ vẫn quyết tâm dẫn dắt nước Anh thực thi thành công quá trình Brexit. Trong quá trình đó, bà May cho biết vẫn mong muốn duy trì "quan hệ hợp tác sâu sắc và đặc biệt" với EU.

Thủ tướng Anh nói bà mong đạt được một kết quả có lợi cho cả Vương quốc Anh và EU 27. Tuy nhiên sau khi đảng Bảo thủ mất đa số, dư luận dự đoán các điều khoản đàm phán của bà May có thể ít nhiều chịu tác động.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng tài chính Đức, ông Wolfgang Schäuble nói rằng quá trình Brexit vẫn có thể đảo ngược nếu đó là điều người dân cũng như chính phủ Anh thực sự mong muốn.

Phát biểu với hãng tin Bloomberg, ông Wolfgang Schäuble nói: "Chính phủ Anh nói rằng họ sẽ vẫn tiếp tục với quá trình Brexit. Chúng tôi tôn trọng quyết định đó. Nhưng nếu họ muốn thay đổi quyết định, đương nhiên là họ sẽ tìm thấy những cánh cửa còn để ngỏ".

Trong khi đó tại Anh, hai đảng phải chính, Bảo thủ và Công đảng, vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện nguyện vọng của người dân Anh trong kết quả trưng cầu ý dân năm ngoái về việc rời khỏi EU.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên