14/06/2017 19:29 GMT+7

Công ty Hàn Quốc chỉ thuê người lớn tuổi

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong khi nhiều công ty Hàn Quốc gặp vấn đề với nhân viên lớn tuổi, một công ty công nghệ khởi nghiệp tại nước này chỉ thuê người trên 55 tuổi.

Nhiều người lớn tuổi Hàn Quốc chịu sức ép nghỉ việc sớm trước tuổi hưu - Ảnh: CNA
Nhiều người lớn tuổi Hàn Quốc chịu sức ép nghỉ việc sớm trước tuổi hưu - Ảnh: CNA

Trong văn phòng công ty EverYoung, một công ty chuyên về theo dõi nội dung mạng, nếu không nhìn kỹ khuôn mặt các nhân viên ở đây người ta thật khó hình dung được họ đã ngoài 55 tuổi. Những gương mặt chăm chú, mắt dán vào màn hình và bàn tay lướt chuột qua những trang mạng, ở họ toát lên sự năng động như lứa tuổi 20.

Công ty được anh Chung Eun Sung thành lập năm 2013 vì muốn “làm gì đó” với tình trạng phân biệt đối xử với người lớn tuổi gây nhức nhối trong các công ty ở Hàn Quốc nhằm buộc họ nghỉ hưu sớm. Một khảo sát mới đây trên những người tuổi 20 - 50 tại nước này cho thấy đến 82% người lo sợ bị buộc nghỉ làm sớm trước tuổi về hưu là 60.

Năm 2009, Hàn Quốc đã có lệnh cấm phân biệt tuổi tác ở nơi làm việc nhưng trong nhiều công ty, quan điểm cũ vẫn tồn tại, theo báo Wall Street Journal. Việc tìm một công việc mới đối với những người lớn tuổi cũng vô cùng khó khăn.

“Chúng tôi muốn tìm cách đưa những người lớn tuổi này tham gia vào các hoạt động kinh tế” - đài Channel News Asia dẫn lời quản lý cấp cao Kim Seoung Kyu của công ty.

Do đó, theo quy định tuyển dụng nghiêm ngặt của công ty này, các nhân viên phải trên 55 tuổi. Hiện họ đang có khoảng 420 nhân viên từ nhiều ngành nghề khác nhau và cả những người đã nghỉ làm một thời gian dài.

Phóng sự của đài CNA về công ty sử dụng người cao tuổi

Họ sẽ được đào tạo để sử dụng các nền tảng trên Naver, một công cụ tương tự như Google của Hàn Quốc, để kiểm duyệt các thông tin nhạy cảm trên Naver Map vào theo dõi các nội dung trên các nền tảng blog.

Họ cũng sẽ được đào tạo các kỹ năng công nghệ thông tin và thỉnh thoảng tham gia các lớp dạy cho học sinh.

Tuy nhiên trong giờ làm, họ chỉ làm theo ca bốn giờ và bắt buộc phải nghỉ ngơi 10 phút sau mỗi 50 phút làm việc. Văn phòng cũng trang bị phòng ăn, khu vực nghỉ ngơi và thậm chí máy do huyết áp cho các nhân viên.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng người lớn tuổi rất “chậm tiêu” hoặc chẳng hiểu gì về công nghệ, những nhân viên tại EverYoung cho thấy không có khoảng cách nào là không thể xóa bỏ.

“Tôi cố gắng hết sức và luôn sẵn sàng học hỏi các kỹ năng mới, một lần nữa. Tôi đã có được nhiều kỹ năng công nghệ thông tin mới và luôn thấy hào hứng đến làm việc mỗi ngày” - một nhân viên 63 tuổi chia sẻ.

“Họ tràn đầy đam mê” - anh Kim nhận xét, thậm chí cho biết sự nhiệt huyết của những nhân viên đáng tuổi cha mẹ mình còn hơn cả giới trẻ ngày này. Một chi tiết thú vị là hầu hết đều để điện thoại di động trong tủ đồ nên hầu như không ai bị xao nhãng công việc.

Trong khi đó, anh Chung chia sẻ “việc thuê người cao tuổi là cách giúp cải thiện cuộc sống của họ”. “Hàn Quốc đang lão hóa và người già ngày một nhiều, vì vậy chúng tôi tin rằng sự tham gia của họ vào nền kinh tế sẽ giúp thổi làn thêm sức sống mới vào cộng động người cao tuổi” - anh nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên