12/06/2017 20:40 GMT+7

Mặc áo Barca cũng bị tù đến 15 năm

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Chuyện này bắt đầu xảy ra ở Saudi Arabia và nguyên do là hãng hàng không Qatar Airways đang tài trợ cho CLB lừng danh Barcelona nên có tên trên áo đấu.

Rất nhiều thanh thiếu niên các nước vùng Vịnh mến mộ Messi nhưng giờ đây phải tạm cất đi niềm đam mê của mình - Ảnh: AFP
Rất nhiều thanh thiếu niên các nước vùng Vịnh mến mộ Messi nhưng giờ đây phải tạm giấu đi niềm đam mê của mình - Ảnh: AFP

Dẫu chỉ là câu chuyện nhỏ trong cuộc khủng hoảng ngoại giao và kinh tế lớn đang xảy ra ở vùng Vịnh nhưng nó cho thấy qui mô cuộc khủng hoảng đến mức nào.

Hãng hàng không chính của Qatar tài trợ cho đội bóng của Messi từ năm 2013 và riêng trong mùa bóng vừa kết thúc, họ đã phải chi trả đến 40 triệu euro cho CLB của Tây Ban Nha.

Theo thông tin từ đài Sky Italia, kể từ khi cuộc khủng hoảng cấm vận Qatar xảy ra với nước dẫn đầu là Saudi Arabia, giờ đây những người hâm mộ của Barca ở Saudi giờ dây có thể bị ngồi tù nếu mặc áo có dòng chữ Qatar Airways.

Nếu như ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) có quy định phạt tù người thể hiện quan điểm ủng hộ Qatar (kể cả trên mạng) thì ở Saudi hiện nay chỉ cần mặc áo đội Barca có dòng chữ Qatar Airways trên đó cũng đủ để ngồi bóc lịch 15 năm cũng như nộp tiền phạt lên đến 150.000 USD.

Theo đài Sky, các quốc gia khác của vùng Vịnh đang tham gia cấm vận Qatar cùng Saudi có thể cũng sẽ hưởng ứng biện pháp này trong tương lai rất gần.

Có chút may mắn cho những người hâm mộ Messi và Neymar là CLB Barca bắt đầu thay đổi nhà tài trợ trên áo đấu từ mùa hè này.

Tập đoàn thương mại điện tử của Nhật là Rakuten sẽ thay thế Qatar Airways tài trợ cho đội bóng lừng danh xứ Catalan trong bốn mùa bóng tới với hợp đồng tài trợ trị giá 55 triệu euro mỗi mùa, chưa tính thưởng nếu đoạt các cúp.

Nhiều người biết đến Qatar Airways nhiều hơn bởi mến mộ tài năng của Messi, Neymar, Suarez... - Ảnh: AFP
Nhiều người biết đến Qatar Airways nhiều hơn bởi mến mộ tài năng của Messi, Neymar, Suarez... - Ảnh: AFP

Có vẻ các biện pháp trừng phạt từ các quốc gia vùng Vịnh cứ lần lượt bổ xuống đầu Qatar khi chính quyền Doha còn chưa có dấu hiệu khuất phục.

Chẳng hạn có thông tin cấm công dân Qatar đi hành hương đến thánh địa linh thiêng của người Hồi giáo tại Saudi Arabia.

Chính quyền Riyadh đã phủ nhận thông tin nước này cấm các công dân Qatar đến thánh địa Mecca sau khi quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi tuần trước.

Hãng truyền thông địa phương Al Arabiya xác nhận rằng hôm 9-6 vừa qua, 206 người đến từ Qatar đã được phép đi qua biên giới Salwa để có thể thực hiện chuyến hành hương đến thánh địa Mecca.

Trong khi đó, giới chức Saudi Arabia phụ trách giám sát các vấn đề của 2 thánh đường ở Mecca và Medina cũng xác nhận đã cung cấp các dịch vụ cho những người hành hương đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Qatar, đồng thời mô tả thông tin về lệnh cấm trên trên truyền thông xã hội là vô căn cứ.

Trước đó một ngày, một số phương tiện truyền thông đưa tin các công dân Qatar bị cấm đến thánh địa Mecca và 2 thánh đường trên, nhưng Riyadh đã bác bỏ điều này.

Ngay trong ngày 5-6 khi bốn quốc gia Ả rập, trong đó có Saudi Arabia, tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Qatar, giới chức Saudi đã tuyên bố vẫn sẽ cung cấp mọi dịch vụ và cơ sở cần thiết cho những người hành hương Qatar hiện đang ở vương quốc này.

Trong khi đó, giới chức Qatar vẫn một mực khẳng định rằng dù bị cô lập nhưng họ không “trả đũa” với công dân các nước đang bao vây họ đang sinh sống trên đất Qatar.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên