09/06/2017 10:38 GMT+7

Tuyên bố mạnh mẽ của Hàn Quốc chỉ là 'cô lập và trừng phạt'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với sự cô lập và trừng phạt nhiều hơn nếu tiếp tục phóng tên lửa. Đây được xem là tuyên bố mạnh mẽ nhất đến giờ.

Các chiến hạm của Mỹ và Nhật hoạt động tại vùng biển giữa Nhật Bản và Triều Tiên ngày 1-6 - Ảnh: AFP
Các chiến hạm của Mỹ và Nhật hoạt động tại vùng biển giữa Nhật Bản và Triều Tiên ngày 1-6 - Ảnh: AFP

Theo báo New York Times (Mỹ), đây được xem là những tuyên bố có tính chất mạnh mẽ hơn cả của tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In với Bình Nhưỡng sau vụ thử hàng loạt tên lửa ngày 8-6.

Chỉ vài ngày sau khi nhóm chiến hạm của Mỹ và Nhật rời khỏi vùng biển giữa Nhật Bản và Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã phóng thử một loạt tên lửa đất đối hạm - những tên lửa vốn được thiết kế để chống trả các loại tàu này.

Đợt phóng tên lửa hành trình của Bình Nhưỡng rõ ràng là động thái muốn chứng tỏ "có khả năng đối đầu" với các lực lượng tấn công bằng chiến hạm nhằm vào Bán đảo Triều Tiên.

Sau sự việc, tổng thống Moon đã triệu tập hội đồng an ninh quốc gia đầu tiên kể từ khi ông chính thức nắm quyền tổng thống tại Seoul.

Vụ phóng tên lửa ngày 8-6 là lần phóng tên lửa thứ 5 từ khi ông Moon nhậm chức, và cũng là lần phóng thứ 10 trong năm nay của Bình Nhưỡng.

Trong thông cáo phát đi từ phủ tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae In tuyên bố: "Triều Tiên sẽ chỉ đối mặt với tình trạng cô lập thêm với cộng đồng quốc tế và với những khó khăn kinh tế là hệ lụy từ các đợt phóng tên lửa của họ".

Đợt phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi chính quyền tổng thống Moon Jae In tuyên bố tạm dừng triển khai lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để chờ kết quả đánh giá ảnh hưởng môi trường.

Dư luận chỉ trích cho rằng việc tạm dừng triển khai THAAD rõ ràng là động thái nhượng bộ trước Trung Quốc của ông Moon. Nó cũng cho thấy tân tổng thống Hàn Quốc đang áp dụng một lập trường mềm dẻo hơn với Triều Tiên so với các lãnh đạo tiền nhiệm.

Tuy nhiên trong tuyên bố được cho là mạnh mẽ nhất trước nay với Triều Tiên, ông Moon phần nào muốn bác bỏ quan điểm đánh giá đó.

Phát biểu trước Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Moon cho biết chính phủ của ông "sẽ không nhượng bộ dù chỉ là một bước, và cũng sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề an ninh quốc gia cũng như vấn đề an toàn của người dân".

Tuy nhiên một số chuyên gia phân tích vẫn cho rằng việc ông Moon yêu cầu tạm dừng triển khai hệ thống THAAD, cũng như cho phép gửi một nhóm hỗ trợ tới Triều Tiên, cho thấy ông Moon vẫn đang triển khai chính sách tiếp cận mềm dẻo.

Điều đó có nghĩ ông Moon vẫn đang hành xử với Bình Nhưỡng theo cách như khi còn là chánh văn phòng của tổng thống Roh Moo Hyun, thời điểm Triều Tiên chưa tăng cường thử hạt nhân và tên lửa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên