09/06/2017 10:00 GMT+7

Căng thẳng vùng Vịnh leo thang một nấc mới

D. KIM THOA - TÚ ANH
D. KIM THOA - TÚ ANH

TTO - Ngoại trưởng Qatar cho rằng nước này chưa từng đối mặt với tình trạng bị hành xử thù địch như vậy, ngay cả từ một quốc gia kẻ thù. Các nước khác liền đáp trả.

Các nhà đầu tư theo dõi thông tin thị trường chứng khoán tại sàn giao dịch chứng khoán Qatar ở thủ đô Doha - Ảnh: Reuters
Các nhà đầu tư theo dõi thông tin thị trường chứng khoán tại sàn giao dịch chứng khoán Qatar ở thủ đô Doha - Ảnh: Reuters

Sáng nay (9-6), bốn quốc gia Ả rập đã đưa hàng chục cá nhân và tổ chức, với cáo buộc liên quan đến Qatar, vào danh sách khủng bố, làm dấy lên căng thẳng đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Trong một tuyên bố chung, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain đã công bố danh sách 59 cá nhân và tổ chức, trong đó có Yousef al-Qaradawi - thủ lĩnh tinh thần của phong trào Anh em Hồi giáo (MB) và 12 tổ chức khác, trong đó có các tổ chức từ thiện của Qatar, vào danh sách trên.

Trong danh sách khủng bố mới cập nhật, có 18 người Qatar, 5 người Libya, 26 người Ai Cập, 3 người Kuwait, 2 người Jordan, 2 người Bahrain, 1 người UAE, 1 người Saudi Arabia và 1 người Yemen.

Động thái trên được các nước Ả rậo vùng Vịnh đưa ra chỉ vài giờ sau khi Qatar tuyên bố sẽ "không đầu hàng" và phản đối bất kỳ sự can dự nào vào chính sách ngoại giao của nước này. 

Qatar chưa bình luận về động thái mới của 4 nước trên, chỉ nói rằng Doha tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chống khủng bố, trong đó có nhổ tận gốc các nguồn tài trợ cho khủng bố.

Trước đó, theo đài truyền hình Al Jazeera, Bộ trưởng ngoại giao Qatar, ông Mohammed bin Abdul Rahman cho biết Qatar sẽ không bao giờ đầu hàng trước áp lực của các nước láng giềng Ả rập, và sẽ không thay đổi chính sách ngoại giao độc lập của mình để giải quyết những mâu thuẫn hiện đang đặt Trung Đông vào một tình thế hết sức căng thẳng.

Các nước láng giềng cáo buộc Qatar ủng hộ các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan và kẻ thù trong khu vực là Iran, tuy nhiên Qatar bác bỏ những cáo buộc đó, cho rằng chúng thiếu căn cứ.

Ngoại trưởng Abdul Rahman nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không đầu hàng, và chưa bao giờ chịu đầu hàng đối với sự độc lập trong chính sách ngoại giao của mình".

Cũng theo ngoại trưởng Qatar, quốc trưởng Tamim bin Hamad Al Thani cũng sẽ không rời khỏi đất nước trong bối cảnh Qatar đang "bị cấm vận". Do đó quốc vương Qatar sẽ không tham dự cuộc gặp mặt giữa các bên liên quan theo đề nghị của tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Cũng theo đài Al Jazeera, phát biểu từ Doha, ngoại trưởng Abdul Rahman thậm chí còn khẳng định Qatar có thể duy trì hoạt động bình thường của tiểu vương quốc này trong bối cảnh bị cấm vận.

Ngoại trưởng Qatar tin tưởng có được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và sẽ nỗ lực để giảm thiểu những hệ lụy từ cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay.

Ngoại trưởng Qatar cũng nói hiện tại nước này chưa nhận được bất cứ danh sách các yêu cầu của những nước cắt quan hệ với họ. Tuy nhiên ông Mohammed bin Abdulrahman khẳng định Qatar sẽ giải quyết mọi mâu thuẫn bằng các biện pháp hòa bình.

Ông nói: "Sẽ không thể có một giải pháp quân sự cho vấn đề này". 

D. KIM THOA - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên