08/06/2017 10:01 GMT+7

​Ông Trump đề cử giám đốc FBI mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sắp đề cử cựu quan chức thuộc Bộ Tư pháp, luật sư Christopher Wray giữ chức giám đốc FBI.

Ông Christopher Wray: từ một luật sư hình sự đến giám đốc FBI - Ảnh: Reuters
Ông Christopher Wray: từ một luật sư hình sự đến giám đốc FBI - Ảnh: Reuters

"Tôi sẽ đề cử Christopher A. Wray, một người có uy tín hoàn hảo, giữ chức tân giám đốc FBI. Chi tiết sẽ thông báo sau" - ông Trump thông báo trên Twitter ngày 7-6.

Đài Fox News cho biết ông Wray hiện là luật sư tại hãng luật King & Spalding sẽ thay thế vị trí của quyền giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe.

Hiện ông McCabe đang đảm nhiệm lãnh đạo FBI sau khi ông Trump bất ngờ sa thải ông James Comey hồi tháng 5.

Thông báo đề cử vị trí giám đốc FBI mới của ông Trump được đưa ra trước cuộc điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ với ông James Comey liên quan cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ năm ngoái.

Trong cuộc điều trần diễn ra hôm nay (theo giờ địa phương), ông McCabe cũng có mặt cùng một số nhân vật khác.

Ông Wray sẽ cần sự phê chuẩn của thượng viện để tiếp quản Cục Điều tra Liên bang.

"Chris Wray là một người tài giỏi, sở hữu tất cả tài năng cần thiết để trở thành giám đốc FBI. Tôi chúc mừng tổng thống Trump đã chọn ra một nhà lãnh đạo có kỹ năng, độc lập, liêm chính, một người đàn ông mà mọi người Mỹ có thể tin tưởng" - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố.

Hãng tin Reuters cho biết ông Trump đã có buổi gặp mặt với ông Wray vào ngày 30-5 và mọi người xem ông Wray là ứng cử viên cuối cùng cho vị trí giám đốc FBI.

Các ứng cử viên khác từng được cân nhắc cho vị trí trên bao gồm cựu nhân viên FBI Richard McFeely, nhân viên kỳ cựu FBI John Pistole và cựu thống đốc bang Oklahoma Frank Keating. Tất cả những ứng cử viên này cũng từng gặp ông Trump trước đó.

Hãng luật King & Spalding cho biết ông Wray hiện là người đứng đầu Nhóm Điều tra Chính phủ và các vấn đề đặc biệt của công ty. Nhóm này đại diện cho các công ty, ủy ban kiểm toán và các ủy ban đặc biệt, các cá nhân liên quan đến các vụ án hình sự và các vấn đề hành pháp song song với các vụ kiện dân sự và điều tra nội bộ các đoàn thể.

Ông Wray từng đại diện cho thống đốc bang New Jersey Chris Christie trong suốt cuộc điều tra vụ đóng cửa cầu George Washington năm 2013. Hai cựu cộng sự của ông Christie đã bị buộc tội âm mưu đóng cửa cầu để trừng phạt thị trưởng thành phố vì đã không ủng hộ cuộc tái tranh cử của ông Christie.

Ngoài ra ông Wray cũng từng làm trợ lý luật sư cho bộ phận hình sự của Bộ Tư pháp dưới thời tổng thống George W. Bush từ năm 2003 đến năm 2005.

"Ông Wray đã giúp dẫn dắt các nỗ lực của bộ để giải quyết các bê bối gian lận doanh nghiệp và giành lại sự tín nhiệm cho thị trường tài chính Mỹ. Ông ấy làm việc tại bộ phận chống gian lận doanh nghiệp của tổng thống và giám sát các cuộc điều tra gian lận lớn khác ở trong nước và cả quốc tế" - hãng luật King & Spalding thông tin.

Trước đó ông Wray từng là trợ lý của Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Bộ Tư pháp cho biết ông Wray tốt nghiệp ĐH Yale năm 1989. Ba năm sau đó ông tốt nghiệp trường luật trực thuộc ĐH này. Ông Wray cũng từng làm trợ lý luật sư Mỹ tại Georgia từ năm 1997 đến 2001.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên