08/06/2017 05:45 GMT+7

​Những kẻ tấn công Tehran là quân IS tuyển mộ tại nước này

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thông tin từ chính quyền Iran cho biết những kẻ tấn công đã sát hại 12 người tại thủ đô Tehran là những kẻ đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hoảng loạn trong cuộc tấn công tại quốc hội Iran ở Tehran ngày 7-6 - Ảnh: Reuters
Hoảng loạn trong cuộc tấn công tại quốc hội Iran ở Tehran ngày 7-6 - Ảnh: Reuters

Theo đài BBC (Anh), phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia, quan chức thuộc Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran, ông Reza Seifollahi, cho biết những kẻ tấn công “đã gia nhập IS tại một số khu vực khác nhau trong lãnh thổ Iran”.

Trước đó IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công đầu tiên với Iran và đe dọa sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công khác nhằm vào quốc gia theo dòng Hồi giáo Shia.

Như truyền thông đã đưa tin, ngày 7-6, những kẻ đánh bom liều chết đã tấn công vào quốc hội Iran và lăng mộ của nhà sáng lập Cộng hòa Hồi giáo Ayatollah Khomeini.

Tất cả những kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. 5 kẻ khác được cho là đang lên kế hoạch một vụ tấn công thứ 3 đã bị bắt, giới chức nước này cho biết.

Bạo lực xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang tại Trung Đông khi Saudi Arabia và các nước Ả rập khác cắt quan hệ với Qatar vì cáo buộc nước này ủng hộ các nhóm phiến quân Hồi giáo và có quan hệ gần gũi với Iran.

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran cáo buộc Saudi Arabia và Mỹ đứng sau các vụ tấn công và tuyên bố sẽ đáp trả.

Cả Mỹ và Saudi Arabia đều lên án cuộc tấn công tại Tehran ngày 7-6. Tổng thống Donald Trump một mặt gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, nhưng mặt khác lại nêu cảnh báo “các nước bảo trợ khủng bố đang có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính những kẻ tội đồ mà họ cổ súy”.

Theo nhận định của nhà báo Jenny Norton của đài BBC, mặc dù Iran có tham gia tích cực trong cuộc chiến chống IS ở cả Iraq và Syria, tuy nhiên trước loạt tấn công ngày 7-6, nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni, tức IS, chưa từng tiến hành cuộc tấn công nào bên trong lãnh thổ Iran.

Nhóm này cũng nhận được rất ít sự ủng hộ tại một quốc gia đa phần người dân theo Hồi giáo dòng Shia.

Tuy nhiên thời gian qua, IS đã tăng cường hoạt động tuyên truyền của chúng tại Iran bằng tiếng Ba Tư để nhắm vào nhóm người Hồi giáo thiểu số dòng Sunni.

Các cơ quan tình báo Iran cho biết đã phá được một số âm mưu tấn công do IS kích động. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên