07/06/2017 09:18 GMT+7

Tổng thống Trump lại gây hoang mang cho khủng hoảng Vùng Vịnh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Trump cho rằng chính chuyến công du mới đây của ông tới Saudi Arabia là nguồn cơn cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh hiện nay.

Nhà vua Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz Al Saud (phải), tiếp đón tiểu vương Kuwait, Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah, tại Jeddah, Saudi Arabia ngày 6-6 - Ảnh: Reuters
Nhà vua Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz Al Saud (phải), tiếp đón tiểu vương Kuwait, Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah, tại Jeddah, Saudi Arabia ngày 6-6 - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, trong một loạt dòng tweet mới tung lên ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ lời kêu gọi của ông chấm dứt cung cấp tài chính cho các nhóm cực đoan.

Theo đó Saudi Arabia cùng 4 quốc gia Ả rập khác ra tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar, vương quốc nhỏ bé, giàu tài nguyên khí đốt và cũng là tiền đồn quân sự quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực.

Ông Trump viết: “Trong chuyến công du gần đây tới Trung Đông của tôi, tôi đã nói rằng không thể tiếp tục cung cấp tài chính cho tư tưởng cực đoan. Các nhà lãnh đạo đã nhắm tới Qatar - hãy nhìn xem!”.

Thật ra lâu nay Qatar đã bị cáo buộc là quốc gia hỗ trợ tài chính cho phong trào Anh em Hồi giáo (MB) cũng như các nhóm cực đoan khác tại Syria, Libya và một số nước Ả rập.

Tuy nhiên Qatar lại cũng là nơi đặt hai căn cứ chỉ huy quân sự lớn của Mỹ, trong đó có một trung tâm quân sự trị giá 60 triệu USD mà từ đây, máy bay Mỹ và các đồng minh tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria.

Vị thế quan trọng của Qatar với Mỹ phần nào lý giải về các thông tin mâu thuẫn mà chính quyền Mỹ phát đi sau động thái cắt đứt quan hệ bất ngờ do Saudi Arabia khởi xướng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis thoạt đầu đã cố gắng xoa dịu căng thẳng, ông Tillerson đề xuất vai trò đàm phán hòa bình còn ông Mattis khẳng định sự cố này sẽ không gây ảnh hưởng gì tới cuộc chiến chống IS của liên minh do Mỹ chỉ huy.

Tuy nhiên chưa đầy 12 giờ đồng hồ sau, Tổng thống Trump bác bỏ quan điểm của các bộ trưởng Mỹ khi tỏ thái độ ủng hộ mạnh mẽ với động thái của Saudi Arabia.

Tuy nhiên theo lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng, những lời tweet của ông Trump được viết ra mà chưa có sự suy xét chính sách thận trọng nào, nên đã gieo tâm lý hoang mang về chiến lược cũng như những ý đồ chính trị của Mỹ với đồng minh quân sự trọng yếu của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên