05/06/2017 10:47 GMT+7

Tổng thống Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử trên toàn cầu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài NBC của Mỹ, tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ can thiệp bầu cử khắp nơi trên thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn của nhà báo Megyn Kelly của đài NBC (Mỹ) - Ảnh: NBC
Tổng thống Vladimir Putin (trái) trả lời phỏng vấn của nhà báo Megyn Kelly của đài NBC (Mỹ) - Ảnh chụp màn hình

Theo NBC, đây là cuộc trao đổi độc quyền giữa nhà báo Megyn Kelly với tổng thống Putin bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới St. Petersburg của Nga.

Trong chương trình Sunday Night With Megyn Kelly phát sóng tối 4-6, nhà báo Kelly đã đặt ra hai vấn đề với tổng thống Nga: Chính phủ Nga có can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không và tổng thống Putin có thu thập những thông tin gây tổn hại cho tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

Đáp lời, ông Putin cáo buộc nước Mỹ có một lịch sử can thiệp rộng rãi vào hoạt động bầu cử của các nước trên thế giới.

Ông giải thích: "Cô hãy đặt tay lên bất cứ vị trí nào trên bản đồ thế giới mà xem, ở đâu cô cũng sẽ nghe thấy những lời phàn nàn trách cứ về việc các quan chức Mỹ đang can thiệp vào quá trình bầu cử nội bộ của họ".

Nhà báo Kelly phản biện, cho rằng với cách nói này có vẻ như ông Putin đang muốn biện minh cho những động thái can thiệp bầu cử của chính quyền Nga. Tuy nhiên ông Putin bác bỏ điều đó.

Ông nói: "Mọi hành động thường có những phản ứng đáp trả tương ứng. Nhưng, tôi nhắc lại, chúng tôi thậm chí đã không làm điều đó. Các tổng thống lên rồi lại xuống, và ngay cả các đảng phái cũng thay đổi quyền lực, nhưng định hướng chính trị cốt lõi thì không thay đổi".

Ông Putin cho rằng mặc dù Nga cũng có những quan điểm ưa thích hơn với một ứng viên nào đó trong cuộc bầu cử, nhưng chỉ phản ứng với "định hướng chính trị" mà nước Mỹ sẽ vận hành theo. Ông khẳng định: "Việc can thiệp bầu cử chẳng có ý nghĩa gì với chúng tôi".

Cuộc trao đổi sau đó chuyển sang vấn đề nảy sinh trong giai đoạn tiền bầu cử Mỹ 2016 với những cáo buộc phía Nga thu thập thông tin về ông Trump

Khi nhà báo của NBC hỏi "ông có giữ thông tin gì đó gây tổn hại cho tổng thống của chúng tôi không", ông Putin đáp: "Ồ, đó lại là một sự ngớ ngẩn khác. Chúng tôi lấy những thông tin này ở đâu chứ? Tại sao ư, chúng tôi có quan hệ gì đặc biệt với ông ấy không? Chúng tôi không có quan hệ gì cả. Trước đây ông ấy thường tới Matxcơva. Nhưng cô biết đấy, tôi chưa bao giờ gặp ông ấy. Có rất nhiều người Mỹ đã tới nước chúng tôi".

Trước những câu hỏi tiếp theo về các cáo buộc liên quan tới nạn tham nhũng, trấn áp phe đối lập ở Nga thời gian qua, ông Putin bác bỏ mọi điều và cảnh báo Mỹ không nên rao giảng và lên lớp với Nga.

Ông Putin đáp trả mạnh mẽ: "Tại sao quý vị lại thấy có quyền được hỏi chúng tôi những câu hỏi kiểu này? Và cứ luôn làm như vậy? Để giáo huấn và dạy dỗ chúng tôi phải sống như thế nào ư? Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những góp ý khi nó được đưa ra với tinh thần xây dựng, với mục đích gây dựng quan hệ, tạo môi trường hợp tác chung. Nhưng chúng tôi sẽ kiên quyết không chấp nhận những thứ được lợi dụng như một công cụ để gây xung đột chính trị".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên