04/06/2017 11:10 GMT+7

Tại sao Anh bị khủng bố liên tục?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Nước Anh đang gặp nguy hiểm bởi nhiều phần tử cực đoan không thể tìm đường sang Syria bị xúi giục thực hiện các vụ tấn công ngay tại quê nhà.

An ninh Anh đang cần lá chắn tốt hơn để chặn khủng bố. Những cảnh sát mang theo khiên bảo vệ được triển khai lập vành đai an ninh rạng sáng 4-6 ở gần Cầu London - Ảnh: Reuters
An ninh Anh đang cần lá chắn tốt hơn để chặn khủng bố. Những cảnh sát mang theo khiên bảo vệ được triển khai lập vành đai an ninh rạng sáng 4-6 ở gần Cầu London - Ảnh: Reuters

Đó là nhận định của các cơ quan tình báo Anh liên quan đến hàng loạt vụ tấn công khủng bố gần đây tại nước này. Tình hình càng trở nên phức tạp bởi ngày càng có nhiều tay súng người Anh trở về từ chiến trường Syria, điều này có nghĩa nguy cơ đồng loạt đến từ nhiều phía.

“Chiến lược chống khủng bố đang chịu áp lực… Cả lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Qaeda đều đang kêu gọi những kẻ ủng hộ chúng đừng ra nước ngoài mà hãy tấn công ngay ở phương Tây. Nguy cơ đang thay đổi và hiện đã lớn hơn trước” - báo Guardian dẫn một nguồn tin tình báo Anh.

Giám đốc Cục An ninh (MI5), ông Andrew Parker, năm ngoái từng cảnh báo rằng nhà chức trách có thể ngăn chặn phần lớn nhưng không phải tất cả các vụ tấn công. Trong khi đó, giám đốc Cục Tình báo mật (MI6), ông Alex Young, có nhắc đến những bộ phận hoạch định khủng bố được tổ chức bài bản thuộc tổ chức IS.

Hồi tháng 5, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden là Hamza bin Laden từng chuyển đi thông điệp kêu gọi những tên “sói cô độc” thực hiện hành động “tử vì đạo” ở phương Tây.

“Hãy trả thù cho các trẻ em Syria, các góa phụ Palestine, những phụ nữ can trường của Iraq và những đứa trẻ mồ côi của Afghanistan”. Đó là một phần nội dung lời kêu gọi của Hamza, kẻ được cho là đang trở thành thủ lĩnh mới của lực lượng khủng bố Al-Qaeda, tiếp bước vai trò của cha hắn.

Lực lượng IS nhiều lần trước đó cũng khuyến khích những kẻ ủng hộ hành động tương tự giữa lúc chúng đang chịu áp lực tấn công dồn dập ở Iraq và Syria từ các liên minh quốc tế và quân đội sở tại. Các tổ chức khủng bố cực đoan thậm chí còn hướng dẫn cụ thể cách thức tấn công trên Internet qua những kênh liên lạc được mã hóa.

Đặc nhiệm Anh triển khai với vũ khí tại khu vực gần Cầu London rạng sáng 4-6 - Ảnh: Reuters
Đặc nhiệm Anh triển khai với vũ khí tại khu vực gần Cầu London rạng sáng 4-6 - Ảnh: Reuters

Ông Raffaello Pantucci, một chuyên gia chống khủng bố của Anh, nhận định: “Al-Qaeda luôn là mối đe dọa, và IS thì liên tục kích động các vụ tấn công. Tôi cho rằng điều này phản ánh qua các vụ bắt giữ gần đây ở Anh. Có vẻ số âm mưu khủng bố mỗi lúc một tăng, thay vì chỉ đơn thuần là hoạt động gây quỹ (cho khủng bố) và tuyên truyền”.

Trên thực tế, ngoài những vụ lớn, cảnh sát Anh cứ đều đặn hằng tuần trong thời gian qua đã bắt giữ nhiều người vì các tội danh khác nhau như ủng hộ khủng bố, tải tài liệu liên quan khủng bố từ các trang web thánh chiến…

Thống kê cho thấy hơn 850 công dân Anh đã ra nước ngoài chiến đấu cho IS và các nhóm thánh chiến khác ở Syria và Iraq. Khoảng một nửa số đó đã trở về nước. Số đối tượng khả nghi nằm trong danh sách theo dõi của MỊ đã tăng lên 3.000, trong đó có những kẻ trở về từ Syria.

Các cơ quan tình báo Anh nhiều lần “than” họ không có đủ tài nguyên, con người để theo dõi trực tiếp 24/7 hơn 500 người cùng lúc. Thất bại trong việc ngăn chặn vụ tấn công đẫm máu ở nhà thi đấu Manchester Arena tại thành phố Manchester tối 22-5 là một ví dụ.

Hôm nay (4-6), Cảnh sát London cũng thông báo sẽ xem xét lại các kế hoạch an ninh và có thể triển khai thêm nhân viên cảnh sát trên khắp thủ đô sau các vụ tấn công khủng bố ở khu vực Cầu London và Borough Market, vốn là một khu vực rất sầm uất, tập trung nhiều nhà hàng, quán bar và thường rất sôi động vào dịp cuối tuần. 

Các vụ tấn công mới nhất tại London xảy ra chỉ 5 ngày trước thềm cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Anh và trong bối cảnh nước Anh vẫn được đặt trong tình trạng an ninh cao độ sau vụ đánh bom liều chết tại thành phố Manchester khiến 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương.

Trước đó, một vụ tấn công tương tự ngày 22-3 đã xảy ra trên cầu Wesminster gần tòa nhà Quốc hội đang nhóm họp đã làm 5 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên