03/06/2017 10:19 GMT+7

​Hãy chậm lại trước khi chia sẻ ảnh con trên mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bạn thấy bức ảnh con mình lẫm chẫm đi lại thật dễ thương và muốn chia sẻ với mọi người, nhưng bạn có nghĩ tới những hệ lụy sẽ phát sinh từ đó?

Ảnh: Nominet
Ảnh: Nominet

Đầu năm ngoái, chính phủ Pháp đã ra luật với những nội dung mang tính cảnh báo mạnh mẽ với các bậc cha mẹ về việc đăng ảnh con họ lên các trang mạng xã hội nếu không muốn bị chính con họ khởi kiện về sau.

Hình phạt dành cho cha mẹ trong những vi phạm này có thể là những khoản tiền rất lớn hoặc thậm chí bị tống giam.

Theo báo Telegraph (Anh), theo luật bảo vệ quyền riêng tư nghiêm ngặt ở Pháp, cha mẹ có thể phải đối mặt với mức án 1 năm tù và khoản tiền phạt 45.000 euro (50.771 USD) nếu bị kết tội công bố những thông tin chi tiết nhạy cảm về đời tư của người khác, trong đó có chính con họ, khi chưa có sự đồng ý.

Ông Eric Delcroix, chuyên gia luật và đạo đức mạng người Pháp nói: “Trong vài năm nữa, trẻ em có thể dễ dàng truy tố cha mẹ ra tòa vì tội công bố những bức ảnh của chúng khi còn nhỏ”.

Một luật sư khác chuyên về các vấn đề liên quan tới hoạt động trên mạng thì nhận xét, theo luật của Pháp, “các bậc cha mẹ chịu trách nhiệm bảo vệ hình ảnh con cái họ”.

Ông Delcroix nói: “Chúng ta thường chỉ trích trẻ vị thành niên vì những hành vi trên mạng của họ, nhưng các bậc phụ huynh cũng hành xử không tốt hơn gì”.

Ông Delcroix cho rằng cha mẹ nên để tâm tới việc con cái họ sau này khi lớn lên sẽ cảm thấy như thế nào vì những hình ảnh của chúng lúc còn là trẻ sơ sinh hay trẻ vị thành niên đã bị cha mẹ đăng lên Facebook hay các mạng xã hội khác.

Chia sẻ quan điểm với tờ Le Figaro, ông nói: “Trẻ em ở những giai đoạn này chắc chắc không muốn bị chụp ảnh và càng không muốn những bức ảnh đó bị tung lên mạng”.

Cảnh sát Pháp thời gian qua cũng đã nhắc lại cảnh báo về nguy cơ tội phạm ấu dâm có xu hướng nhắm vào những đứa trẻ xuất hiện trong các bức ảnh do cha/mẹ chúng đăng lên mạng.

Một số bậc cha mẹ cũng buộc phải gỡ bỏ những hình ảnh “nude” của trẻ sơ sinh hay các em bé trên mạng xã hội.

“Bệnh dịch” khoe con?

Trên thực tế việc chia sẻ ảnh con cái đang trở thành xu hướng báo động đỏ trên mạng xã hội nói chung, trên Facebook nói riêng.

Một nghiên cứu cuối năm 2015 với 2.000 phụ huynh tại Anh do Parent Zone thực hiện cho trang Nominet (Anh) cho biết các bậc cha mẹ trung bình mỗi năm đăng tải gần 200 bức ảnh của những đứa con dưới 5 tuổi của họ. 70% cha mẹ dùng smartphone để chụp ảnh.

Cũng theo Nominet thì số ảnh này sẽ ngày càng tăng dần theo độ trưởng thành của trẻ. Cụ thể những cha mẹ có con dưới 16 tuổi chia sẻ trung bình 208 ảnh con họ mỗi năm.

Theo đó, ước tính mỗi đứa trẻ sẽ có khoảng 1.000 bức ảnh được (hay bị?) tung lên mạng trước khi 5 tuổi.

Tình trạng này dẫn tới việc nhiều đứa trẻ có một “danh tính số” quá “hoàn hảo” trên mạng vì người khác mà không phải bản thân nó, thậm chí nó chẳng hay biết gì.

Thực tế này theo đài ABC (Úc) cũng giống như quá trình người ta xây dựng danh tính của những người nổi tiếng trên mạng.

Với việc đăng tải hình ảnh và những thông tin riêng tư của con theo thời gian, các bậc cha mẹ đang chủ quan định ra một hình ảnh về con mình trước mọi người theo mong muốn của họ: một đứa trẻ thiên tài, bướng bỉnh, thời trang, ham ăn…, bất chấp việc đứa trẻ có muốn hay không.

Chuyện đăng ảnh con đương nhiên liên quan tới vấn đề “like” và “comment”. Theo đó các cha mẹ sẽ có xu hướng chọn đăng những bức ảnh mà họ nghĩ sẽ có nhiều người “thích” hay muốn “bình luận”. Từ đó tất yếu ảnh hưởng tới việc họ muốn mọi người nghĩ gì về con mình theo ý thích cá nhân.

Internet "nhớ" rất dai

Hãy nhớ rằng tất cả những gì bạn đã đưa lên mạng, nó sẽ ở nguyên trên đó rất lâu. Một nghiên cứu khác của nhóm chuyên gia Alexis Hiniker, Sarita Y. Schoenebeck và Julie A. Kientz thuộc đại học Washington và đại học Michigan cho biết, phần lớn cha mẹ không hề cân nhắc tới sự tồn tại lâu dài cũng như khả năng bị tiếp cận với những thông tin họ đưa về con mình lên mạng.

Cũng nghiên cứu của Nominet cho thấy 17% cha mẹ chưa bao giờ kiểm tra các thiết lập bảo mật riêng tư trong tài khoản Facebook của họ và gần một nửa họ (46%) chỉ kiểm tra một hoặc hai lần trong khi “hồn nhiên” khoe ảnh con trên nền tảng này.

Các thông tin có “tuổi thọ” tương đối lâu trên mạng xã hội, với Facebook là 14 năm (theo đài ABC của Úc), và chừng ấy thời gian là khoảng đủ để “gây chuyện”.

Do đó cũng theo nhóm chuyên gia của đại học Michigan, một giải pháp cho vấn đề này là cha mẹ nên lắng nghe ý kiến của con về việc đăng tải thông tin, hình ảnh trẻ.

Do đó, thông điệp chung và cốt lõi của giới chuyên gia tâm lý cũng như luật học là: “Hãy chậm một chút trước khi đăng tải ảnh con mình!”

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên