02/06/2017 10:51 GMT+7

Mỹ hoãn chuyển đại sứ quán về Jerusalem

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định giữ nguyên hiện trạng của Đại sứ quán Mỹ tại Israel - một hành động khiến chính quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "thất vọng".

Đại sứ quán Mỹ tại Israel - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ
Đại sứ quán Mỹ tại Israel - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Tương lai của Đại sứ quán Mỹ tại Israel vẫn chưa ngả ngũ với quyết định ngày 1-6 (giờ Mỹ) của Tổng thống Donald Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ đã ký một sắc lệnh tạm thời giữ sứ quán Mỹ ở Israel tiếp tục ở lại Tel Aviv ít nhất 6 tháng tới.

“Tổng thống đã lặp đi lặp lại ý định chuyển đại sứ quán. Câu hỏi không phải là nếu động thái này xảy ra thì sao, mà là khi nào thì chuyện này sẽ xảy ra” - Nhà Trắng cho biết trong một thông báo.

Như vậy, sau nhiều tháng tranh cãi trong nội bộ chính quyền, Tổng thống Trump đã quyết định giữ nguyên hiện trạng của đại sứ quán Mỹ ở Israel, một nỗ lực nhằm “tối đa hóa các cơ hội cho quá trình đàm phán một thỏa thuận hòa bình thành công giữa Israel và người Palestine”.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa ông Trump sẽ tiếp tục thực tế này bởi như Nhà Trắng đã thông báo, chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem là điều chắc chắn, vấn đề chỉ là khi nào.

Jerusalem - vùng đất thánh, nơi hội tụ của 3 tôn giáo lớn trên thế giới, trong nhiều năm qua là nơi tranh chấp của Israel và Palestine. Cả Israel và Palestine đều tuyên bố Jerusalem là thủ đô, song quyền kiểm soát trên thực tế thuộc về nhà nước Do Thái.

Dẫu vậy, các chính quyền trước ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới từ trước đến nay đều không công nhận các khu vực do Israel chiếm đóng ở Jerusalem thuộc chủ quyền của nước này. Do đó đại sứ quán của các nước tại Israel đều đóng ở Tel Aviv.

Nếu Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem, điều đó đồng nghĩa với việc Washington đã công nhận vùng đất này là thủ đô thực tế và có chủ quyền của Israel.

Chính vì điều này, các nhà lãnh đạo Palestine, các chính phủ trong khối Ả rập và các đồng minh phương Tây của Mỹ đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi chính quyền Trump xem xét lại quyết định chuyển đại sứ quán bởi nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy khác.

Phản ứng trước quyết định của Tổng thống Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày tỏ ra thất vọng nhưng không quá gay gắt chỉ trích.

“Dù Israel thất vọng khi đại sứ quán Mỹ sẽ không được chuyển đi vào lúc này, song chúng tôi ghi nhận những biểu hiện về tình hữu nghị trong ngày hôm nay của Tổng thống Donald Trump cũng như cam kết của ông rằng sẽ chuyển đại sứ quán trong tương lai” - hãng tin Reuters dẫn thông báo từ văn phòng ông Netanyahu.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên