02/06/2017 09:18 GMT+7

Dự thảo mới trừng phạt Triều Tiên sẽ được bỏ phiếu hôm nay

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ đã trình dự thảo nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an LHQ vì các vụ thử tên lửa và hạt nhân gần đây.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley cho biết Hội đồng có thể thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên trong ngày 2-6 - Ảnh: AFP
Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley cho biết Hội đồng Bảo an có thể thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên trong ngày 2-6 - Ảnh: AFP

Hội đồng Bảo an LHQ có thể sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu để thông qua bản dự thảo được soạn thảo với sự đồng ý của Trung Quốc trong ngày hôm nay, 2-6.

Theo hãng tin AFP, bự thảo một lần nữa lên án "mạnh mẽ nhất" các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi Triều Tiên "từ bỏ hoàn toàn tất cả các vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân một cách rõ ràng, minh bạch và phải là quá trình không thể đảo ngược được". Đồng thời HĐBA cũng yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt tất cả các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo.

Một phụ lục của dự thảo nghị quyết bổ sung vào danh sách đen cấm vận Triều Tiên 14 cá nhân và 4 thực thể bị cáo buộc đóng góp cho các chương trình tên lửa.

Những cá nhân và thực thể trong "danh sách đen" trên sẽ bị đóng băng tài sản và đối mặt với lệnh cấm du lịch. Trong số này có các ngân hàng và các công ty liên quan đến việc hỗ trợ tài chính quân sự cho Bình Nhưỡng hoặc các quan chức cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên.

Người đầu tiên trong danh sách là ông Cho Il U. Ông Cho được cho là "phụ trách các hoạt động gián điệp ở nước ngoài và thu thập thông tin tình báo quốc tế" cho chính quyền Kim Jong Un.

Các thực thể thêm vào danh sách đen bao gồm Ngân hàng Koryo, hai công ty kinh doanh liên kết với quân đội Triều Tiên và tổ chức Lực lượng Tên lửa Chiến thuật của quân đội nước này.

Theo một nguồn tin, trong 5 tuần qua, Mỹ đã đàm phán với Trung Quốc về cách phản ứng trước các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. "Trung Quốc đã đồng ý với dự thảo này và dự thảo đang được nhanh chóng thông qua" - một nhà ngoại giao giấu tên nói với hãng tin AFP.

Người này cũng nói thêm rằng không có thành viên nào có quyền phủ quyết trong HĐBA lên tiếng đe dọa sẽ bác dự thảo này.

Trước đó Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua hai nghị quyết trừng phạt vào năm 2016 để tăng áp lực lên Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên