02/06/2017 10:01 GMT+7

Campuchia: Hàng quán đóng cửa lo lắng trước ngày bầu cử

TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)
TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)

TTO - Chiều 1-6, ba ngày trước cuộc bầu cử chọn 1.633 ghế trưởng xã, phường ở Campuchia, không khí vẫn khá yên ắng và nhiều hàng quán đã phải đóng cửa vì sợ bị hôi của. 

Trụ sở Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) vắng tanh trong ngày 1-6 - Ảnh: Tiến Trình
Trụ sở Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) vắng tanh trong ngày 1-6 - Ảnh: Tiến Trình

Trái với hình dung của nhiều người về chuyện các đảng tranh cử sẽ rầm rộ đưa người để quảng cáo hình ảnh đảng trong những ngày này, chúng tôi chỉ thấy một số ôtô, xe tuk tuk chở loa phóng thanh, phát nhạc cổ xúy cử tri đi bầu từ các đảng nhỏ, yếu tiềm lực.

Hàng quán đóng cửa vì sợ... hôi của

Phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại tổng hành dinh của Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) - đảng đối lập lớn nhất Campuchia - đóng trên quốc lộ 2, đường về thủ đô Phnom Penh.

Nơi đây vẫn thưa thớt người. Trước cửa trụ sở là chiếc ôtô dán đầy apphich, liên tục phát những bài cổ động cử tri đi bầu cho ứng viên đảng mình.

Ông Sok Hueng, một chủ cửa hàng bán điện thoại ở Phnom Penh, nói đợt bầu cử này nhà chức trách đã làm tốt trong việc giữ trật tự bằng cách kiềm chế được những phần tử cực đoan. “Thông điệp cứng rắn của chính quyền cũng khiến cho những kẻ thích làm càn phải chùn bước” - ông Sok Hueng nói.

Ông Sok Hueng cho biết người dân ở Phnom Penh chỉ thấy phiền khi nhiều đảng dán quảng cáo tứ tung, không trật tự.

Chỉ về tấm apphich in hình mặt trời (biểu tượng của CNRP) treo dọc hàng cây ven đường, ông Hueng nói nhà chức trách quy định không cho treo apphich như vậy, nhưng vì “hết chỗ treo” nên bộ phận quảng bá của họ cứ làm bừa.

Tuy tình hình yên ắng nhưng nhiều hàng quán, cửa hiệu ở Phnom Penh đã đóng cửa.

Một cử tri ở Phnom Penh giải thích: “Người ta đóng cửa vì sợ hôi của. Đợi qua bầu cử, nếu yên ổn thì sẽ mở cửa buôn bán lại”. Chúng tôi gặng hỏi: “Đường phố trật tự vẫn tốt đó chứ?”, người này nhún vai: “Bây giờ thì chưa biết chuyện gì xảy ra”.

Tiềm ẩn bất an

Người dân Phnom Penh có lý do lo ngại. Thậm chí, một sự lo lắng len lỏi trong không ít người dân ở Phnom Penh trước ngày các đảng tranh cử được phép phô trương lực lượng lần cuối. 

Trước đó, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã thông báo kế hoạch tuần hành trong sáng nay 2-6 với khoảng 200.000 người ủng hộ. Dự kiến đoàn diễu hành với hàng ngàn ôtô, xe tuk tuk, hàng chục ngàn xe máy sẽ đi qua một số tuyến đường lớn của Phnom Penh.

Để tránh tình hình phức tạp, lãnh đạo chính quyền Phnom Penh đề nghị CNRP tiến hành tuần hành trước CPP một ngày (tức 1-6). Tuy nhiên, CNRP từ chối và tuyên bố sẽ tuần hành với trên 100.000 người cũng trong ngày 2-6. 

Nhiều người dân Phnom Penh lo ngại không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu hàng trăm ngàn người ủng hộ CPP tuần hành và giáp mặt trên 100.000 người ủng hộ CNRP.

“Đảng Nhân Dân người ta tổ chức bài bản, có người chịu trách nhiệm. Còn ngại nhất là mấy ông đảng đối lập, họ huy động tùm lum người, và không ít người sẽ lợi dụng để gây rối...” - ông Chen Sokngeng, người chạy xe tuk tuk ở Phnom Penh, nhận xét.

TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên