01/06/2017 10:19 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ

TTXVN - LÊ KIÊN
TTXVN - LÊ KIÊN

TTO - Tối 31-5 (giờ Mỹ) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Washington lên đường về nước.

Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng trước khi bước vào hội đàm chiều 31-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng trước khi bước vào hội đàm chiều 31-5 - Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, vào buổi chiều (rạng sáng 1-6, giờ VN), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm hỏi và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.                   

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cho biết quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời kỳ chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump đang thật sự có những bước chuyển đổi, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ hơn.           

Phát biểu với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương công tác phối hợp, chuẩn bị trong thời gian qua của Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh, góp phần vào sự thành công của chuyến thăm.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao kết quả công tác mà Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Thông tin đến cán bộ, nhân viên Đại sứ quán về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước 5 tháng đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết kinh tế Việt Nam đang đạt được chất lượng tăng trưởng tốt, xuất khẩu tăng, thu ngân sách cân đối tốt hơn, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Dù một số chỉ tiêu phát triển chưa cao nhưng có những lĩnh vực vẫn đạt đà tăng trưởng tốt, nhất là xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, tăng trưởng du lịch, vị thế của Việt Nam không ngừng được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế.

Hiện Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều kiều bào sinh sống nhất trên thế giới, Thủ tướng căn dặn Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cần lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con Việt kiều để đề xuất với Chính phủ các chính sách phù hợp.

Trong buổi chiều 31-5 (giờ Mỹ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Viện Di sản (Heritage Foundation) - tổ chức uy tín hàng đầu trên thế giới về nghiên cứu chiến lược độc lập và có tầm ảnh hưởng quan trọng đến tiến trình hoạch định, thực thi chính sách của Hoa Kỳ và nhiều vấn đề quốc tế. 

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng trước đông đảo chính giới, học giả Hoa Kỳ và Đại sứ, đại diện Sứ quán các nước ASEAN, về chủ đề "Cơ hội, thách thức đối với hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ”. 

Về quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Thủ tướng khẳng định hai nước chia sẻ những lợi ích chung về an ninh và thịnh vượng tại châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam chủ trương phát triển mối quan hệ toàn diện, lâu dài, tôn trọng độc lập chủ quyền, cùng có lợi với Hoa Kỳ, tích cực góp phần vào hoà bình, thịnh vượng và phát triển của khu vực và trên thế giới. 

Thủ tướng đánh giá cao việc Chính phủ, các tầng lớp chính khách, học giả Hoa Kỳ ủng hộ việc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển (UNCLOS) 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng dụng vũ lực, không đơn phương thay đổi nguyên trạng, quân sự hóa hoặc áp đặt kiểm soát trên biển, trên không ở Biển Đông, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

TTXVN - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên