30/05/2017 15:29 GMT+7

Tên lửa Mỹ triển khai 'chui' ở Hàn Quốc?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Bốn xe phóng tên lửa thuộc tổ hợp THAAD đã được đưa tới Hàn Quốc mà không khai báo với chính quyền buộc Tổng thống Moon Jae In ra lệnh điều tra.

Các thành phần đầu tiên của hệ thống THAAD được đưa tới Hàn Quốc bằng đường hàng không hồi tháng 3 vừa rồi. Hiện toàn bộ hệ thống đã đi vào hoạt động - Ảnh: Reuters

Tổng cộng đã có 6 xe phóng tên lửa thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ được đưa tới Hàn Quốc. Trong khi đó, theo thỏa thuận ban đầu giữa Seoul và Washington, sẽ chỉ có 2 xe phóng được triển khai ở thành phố Seongju. 

Trong một thông cáo ngày 30-5, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã gọi sự xuất hiện của 4 xe phóng "không phép" là hành động bị ém nhẹm.

Tổng thống Moon đã ra lệnh mở một cuộc điều tra đặc biệt xem bằng cách nào mà 4 xe phóng này vào được Hàn Quốc mà không thông qua thẩm quyền của ông.

"Tổng thống đã được Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Chung Eui Yong báo cáo về sự việc và nói rằng đó là điều cực kỳ sốc. Tổng thống đã ngay lập tức triệu tập Bộ trưởng Quốc phòng Han Min Koo để xác minh thông tin về việc 4 xe phóng tên lửa đã được đưa tới Hàn Quốc", ông Yoon Young Chan, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo cùng ngày.

Tại cuộc gặp với ông Moon, ông Han thừa nhận đã biết chuyện từ trước. Song Bộ Quốc phòng đã không trình báo với chính quyền của ông Moon, bất chấp hồi tuần trước đã gửi báo cáo cho nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống.

"Tổng thống đã ra lệnh cho thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề dân sự và giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc sớm tìm cho ra sự thật đằng sau việc đưa 4 xe phóng tên lửa không phép vào Hàn Quốc", hãng tin Yonhap dẫn lời ông Yoon.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ xuất hiện tại thành phố Seonjgu, Hàn Quốc ngày 26-4 - Ảnh: Reuters
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ xuất hiện tại thành phố Seonjgu, Hàn Quốc ngày 26-4 - Ảnh: Reuters

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 10-5 đến nay, chính quyền của Tổng thống Moon vẫn chưa có các động thái đả động tới hệ thống THAAD của Mỹ triển khai tại Hàn Quốc. 

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Moon đã nhiều lần phản đối đưa THAAD đến nước này, nhấn mạnh chính quyền tiền nhiệm đã làm sai quy trình. Theo ông Moon, việc triển khai THAAD cần phải được thông qua Quốc hội, nếu không, nó sẽ chẳng khác nào "qua mặt nhân dân và phải bị hủy bỏ".

Chính quyền tiền nhiệm của bà Park Geun Hye ủng hộ việc triển khai THAAD và nhiều lần hối thúc Mỹ sớm đưa hệ thống này tới Hàn Quốc.

Tổng thống Moon được đánh giá là người có quan điểm mềm dẻo và linh hoạt với Triều Tiên, Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản đối sự hiện diện của THAAD, yêu cầu Mỹ rút hệ thống này về nước ngay lập tức và gây khó dễ cho các công ty Hàn Quốc làm ăn tại Trung Quốc để tăng sức ép.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên