30/05/2017 09:55 GMT+7

Giáo sĩ Indonesia bị điều tra vì 'chat sex'

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Habib Rizieq, người tổ chức các cuộc biểu tình khổng lồ ở thủ đô Jakarta năm ngoái, đang bị điều tra vì các tin nhắn có hình ảnh nhạy cảm với một phụ nữ.

Giáo sỹ Habib Rizieq - thủ lĩnh Diễn đàn bảo vệ Hồi giáo phát biểu sau phiên tòa xét xử cựu thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama tội báng bổ kinh Koran hồi tháng 2 - Ảnh: Reuters
Giáo sĩ Habib Rizieq - thủ lĩnh Diễn đàn bảo vệ Hồi giáo, phát biểu sau phiên tòa xét xử thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama tội báng bổ kinh Koran hồi tháng 2 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Indonesia xác nhận đã triệu tập ông Rizieq vào ngày 29-5 để lấy lời khai về những cáo buộc ông đã có hành vi không đúng chuẩn mực, vi phạm luật chống khiêu dâm.

"Tội chính là ông ta đã tham gia vào việc truyền bá các hình ảnh, tin nhắn có nội dung đồi trụy", người phát ngôn cảnh sát Jakarta Argo Yuwono cho biết. 

Bên luật sư của ông Rizieq phủ nhận các cáo buộc, tuyên bố đó là "âm mưu chính trị" của những người không ưa thân chủ của ông.

Giáo sĩ Rizieq hiện đang ở nước ngoài và chưa có tín hiệu trở về nước bất chấp lệnh triệu tập của cảnh sát.

Giáo sĩ Rizieq, người chuyên thuyết giảng về các giá trị đạo Hồi, là người đứng đầu tổ chức có quan điểm cứng rắn Diễn đàn Bảo vệ Hồi giáo (FPI) tại Indonesia.

Vào năm ngoái, FPI từng vận động tổ chức hàng trăm ngàn người biểu tình tại thủ đô Jakarta để phản đối ông Basuki Tjahaja Purnama - thị trưởng Jakarta là người gốc Hoa theo đạo Thiên chúa, vì ông này báng bổ kinh Koran.

FPI hiện bị chính quyền Jakarta đưa vào tầm ngắm vì có quan điểm cứng rắn, thượng tôn người Hồi giáo - điều đi ngược lại hệ tư tưởng Pancasila vốn xem trọng đa tín ngưỡng và công bằng xã hội bất kể tôn giáo.

Không chỉ riêng với FPI, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng đang sử dụng "bàn tay sắt" đối với các tổ chức Hồi giáo có quan điểm cứng rắn, đe dọa đến sự ổn định của xã hội.

Trả lời phỏng vấn trên đài Metro TV ngày 25-5, Tổng thống Widodo nói không có từ nào khác ngoài chữ "đá" hay "đánh" để mô tả cách thức đối phó với những kẻ chống lại sự ổn định của nhà nước Indonesia.

Hizb ut-Tahrir, một tổ chức Hồi giáo ở Indonesia, gần đây cũng đã bị chính quyền giải tán vì kêu gọi biến Indonesia thành một đất nước dựa trên luật gốc Sharia.

Đại diện FPI đã lên tiếng bảo vệ lãnh đạo của họ. Ông Novel Bamukmin, người đứng đầu FPI tại Jakarta gọi các cáo buộc nhắm vào ông Rizieq là "vô căn cứ", nhấn mạnh cảnh sát cần điều tra những kẻ đã phát tán các đoạn tin nhắn hơn là nhắm vào giáo sĩ Rizieq.

Trên thực tế, ông Rizieq đã hai lần vào tù vì gây rối trật tự trong các năm 2003 và 2008.

Là quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới (hơn 80%), Indonesia chưa bao giờ tuyên bố đạo Hồi là quốc giáo. Những năm 1950, chính quyền chủ trương “đoàn kết trong đa dạng”, mong muốn các cộng đồng theo Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Ấn giáo cùng sống chung hòa bình với Hồi giáo.
BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên