30/05/2017 11:28 GMT+7

Ba tỉ phú Trung Quốc kiếm 5,4 tỉ USD trong một ngày

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - GIá cổ phiếu tăng vọt trên sàn chứng khoán ở Hong Kong đã giúp 3 tỉ phú bất động sản Trung Quốc bỏ túi đến 5,4 tỉ USD chỉ trong ngày 29-5.

Tỉ phú Hứa Gia Ấn - Ảnh: AFP
Tỉ phú Hứa Gia Ấn - Ảnh: AFP

Giá trị tài sản ròng của tỉ phú Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn), chủ tịch tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande, đã tăng khoảng 10 tỉ USD kể từ đầu năm nay, lên đến khoảng 21,3 tỉ USD. Trang CNNMoney thông tin dựa trên dữ liệu từ Báo cáo Hurun (Hồ Nhuận), một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Tài sản của ông Hứa đã tăng vọt như thế nhờ sự tăng giá đáng ngạc nhiên của cổ phiếu Evergrande: tăng gấp ba lần kể từ đầu năm đến nay.

Phần tăng đáng kể trên cũng nhờ bước tăng giá nhảy vọt tới 23% trên thị trường chứng khoán Hong Kong vào ngày 29-5, giúp tỉ phú Hứa bỏ túi thêm gần 4 tỉ USD chỉ trong một ngày và tăng tải sản của ông lên gần 21 tỉ USD.

Theo Bloomberg, trong cú tăng bất ngờ hôm 29-5 còn có tỉ phú Yang Huiyan của công ty Country Garden Holdings Co. kiếm được thêm 1,3 tỉ USD và tỉ phú Wu Yajun của công ty bất động sản Longfor Properties Co. bỏ túi thêm 400 triệu USD.

Theo dữ liệu của FactSet, tỉ phú Hứa là cổ đông chính của Evergrande với 72% cổ phần. Báo cáo Hồ Nhuận cũng cho biết tỉ phú Hứa còn có rất nhiều lợi ích kinh doanh khác - trị giá khoảng 3 tỉ USD, bao gồm cổ phần trong CLB bóng đá Guangzhou Evergrande.

Ông Rupert Hoogewerf, người sáng lập của Hồ Nhuận, bình luận: "Hiện tượng gia tăng mạnh mẽ về tài sản trong khoảng thời gian ngắn như vậy rất hiếm hoi ở Trung Quốc. Một ví dụ khác gần là trường hợp tỉ phú Wang Wei (Vương Ngụy), người có giá trị ròng đã tăng vọt lên 27,5 tỉ USD vào tháng 3 vừa qua sau khi công ty chuyển phát nhanh SF Express của ông ta chuyển ra niêm yết công khai trên sàn chứng khoán Thâm Quyến".

Lý do gì đã khiến giá cổ phiếu của Evergrande tăng dữ dội?

Theo ông Andrew Sullivan, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tại Haitong Securities Hong Kong, năm nay là một năm tốt đẹp đối với các cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc nói chung, và các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến các công ty bất động sản như Evergrande có các dự án xây dựng ở các thành phố nhỏ.

Chính quyền trung ương Bắc Kinh đã đưa ra những qui định ngặt nghèo hơn về xây dựng trong các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải để cố gắng kiềm chế bong bóng bất động sản nên các nhà đầu tư mở thị trường ra các thành phố nhỏ hơn.

Chưa kể phía công ty Evergrande gần đây đã chi nhiều tiền mua lại cổ phần của công ty mình từ các nhà đầu tư trước khi có kế hoạch niêm yết ở Trung Quốc.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hoài nghi về tính bền vững của mô hình kinh doanh của Evergrande, vốn cũng mắc nợ như chúa Chổm. Nợ ròng của công ty đang ở mức 49,3 tỉ USD vào cuối năm 2016, tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Trong một báo cáo tháng trước, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch cảnh báo rằng chi phí lãi vay cao của Evergrande và các khoản thanh toán cho các cổ đông sẽ ngăn cản nó giảm đáng kể nợ.

Hồi tháng 3-2015, báo New York Times của Mỹ từng đưa tin tập đoàn Evergrande, một trong những công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc, đã phải nhận gói tín dụng hơn 16 tỉ USD từ các ngân hàng Trung Quốc.

Đó là do bối cảnh giá cả tuột dốc và nhu cầu nguội lạnh, nhiều công ty bất động sản Trung Quốc mấp mé bờ vực vỡ nợ.

Evergrande đã phải trang trải một khoản nợ khổng lồ, phần lớn trong số đó là nợ các nhà đầu tư ngoài, dù doanh số công ty trong năm 2014 đạt 20 tỉ USD.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên