29/05/2017 11:12 GMT+7

Tổng thống Pháp nói gì về cú bắt tay Tổng thống Trump?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiết lộ đã chuẩn bị kỹ cho "khoảnh khắc sự thật" của mình với tổng thống Mỹ Donald Trump khi họ bắt tay lần đầu tiên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trước buổi gặp tại đại sứ quán Mỹ ở Brussels hôm 25-5 - Ảnh: New York Times
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trước buổi gặp tại đại sứ quán Mỹ ở Brussels hôm 25-5 - Ảnh: Reuters

"Bạn phải tỏ rõ rằng bạn sẽ không nhượng bộ chút nào, dù chỉ là tượng trưng, nhưng cũng xin đừng làm ồn ĩ lên" - tổng thống Macron kể lại trên tờ Journal du Dimanche của Pháp ngày 28-5.

Trước đó, ông Macron đã có cái bắt tay đầu tiên với tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai người dùng bữa trưa tại khu nhà Đại sứ quán Mỹ ở Brussels (Bỉ) trước khi dự cuộc họp NATO hôm 25-5.

Tại cuộc gặp, theo báo Straits Times, ông Macron đã nắm chặt lấy bàn tay của ông Trump khi hai người ngồi bên chiếc bàn nhỏ trước các ánh mắt của truyền thông quốc tế.

Vị tổng thống trẻ tuổi của Pháp giữ đôi môi mím chặt và đôi mắt kiên định nhìn thẳng vào mắt của tổng thống Mỹ.

Cú bắt tay thể hiện vị thế lãnh đạo của ông Macron (phải) - Ảnh: Reuters
Cú bắt tay thể hiện vị thế lãnh đạo của ông Macron (phải) - Ảnh: Reuters

Sau khoảng 5 giây, ông Trump là người đầu tiên buông tay nhưng ông Macron vẫn tiếp tục nắm chặt thêm một lúc nữa.

"Cú bắt tay của tôi với ông ấy không phải là chuyện vô hại, cũng không phải là chính sách gì lớn lao mà là một khoảnh khắc của sự thật" - vị tổng thống 39 tuổi của Pháp chia sẻ.

Ông Macron cũng chia sẻ rằng ông không tin vào "kiểu ngoại giao công kích mà tin vào đối thoại song phương".

"Tôi không để điều gì ngoài tầm kiểm soát và đó là cách mà ta có được sự tôn trọng" - ông Macron nói thêm về cú bắt tay với vị tổng thống 70 tuổi của Mỹ.

Sau đó vào buổi tối ngày 25-5, lãnh đạo Pháp có dịp trở lại với con người thật của mình, mỉm cười và ôm chào nữ thủ tướng Đức Angela Merkel trước khi quay sang chào đón ông Trump. Lần này ông Trump đã chủ động cười và làm một cú bắt tay thật mạnh với ông Macron.

Hôm nay, 29-5 dự kiến ông Macron cũng sẽ có cuộc thảo luận với tổng thống Nga Vladimir Putin tại lâu đài Versailles ở ngoại ô thủ đô Paris.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên