29/05/2017 09:29 GMT+7

Tìm thấy thi thể người dân bị phiến quân hành quyết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau 6 ngày giao tranh dữ dội giữa nhóm phiến quân Hồi giáo và quân đội chính phủ Philippines tại Marawi, người ta tìm thấy những thi thể này ở một hẻm núi vùng ngoại ô.

Binh sĩ Philippines tại thành phố Marawi, Philippines - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Philippines tại thành phố Marawi, Philippines - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tám thi thể được tìm thấy trong tình trạng bị bắn vào đầu, một số người tay vẫn còn trói phía sau lưng. Theo cảnh sát họ là những người lao động bị nhóm phiến quân Hồi giáo Maute có liên hệ IS chặn giết khi đang trên đường chạy loạn.

Viên cảnh sát Jamail C Mangadang cho biết thêm, những người này bị chúng kéo ra khỏi một chiếc xe tải và sát hại vì không thể đọc được những câu trong kinh Koran.

Người ta cũng tìm thấy 9 vỏ đạn đã bắn ra tại lối đi vấy máu gần khu vực tìm thấy xác các nạn nhân. Một trong các thi thể còn bị gắn chữ "Munafik" (kẻ phản bội).

Phát hiện này góp phần xác nhận những đồn đoán trong nhiều ngày qua về việc nhóm nổi loạn Maute đã sát hại thường dân trong quá trình bao vây xâm chiếm thành phố Marawi ở miền nam Philippines.

Những ngày cuối tuần qua quân đội Philippines đã triển khai thêm bộ binh và điều động quân đội, trực thăng tiến hành các loạt không kích nhằm vào các cứ điểm của nhóm Maute.

Trong khi đó nhóm này đã chiếm được một số tòa nhà và một cây cầu nằm sâu bên trong thành phố Marawi. Vẫn còn một số người dân bị kẹt lại ở đó.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ chính trị gia Zia Alonto Adiong cho biết một số người bị mắc kẹt đã gọi điện và gửi tin nhắn tới đường dây nóng, cầu xin quân đội ngừng không kích. Ông Alonto Adiong nói: "Một số người không còn lương thực. Một số lo sợ cho tính mạng của họ".

Cho tới ngày 27-5 đã có ít nhất 61 phiến quân bị tiêu diệt và 15 binh sĩ chính phủ Philippines thiệt mạng trong các trận giao tranh. Quân đội Philippines xác nhận có 9 dân thường bị nhóm phiến quân sát hại.

Người phát ngôn viên quân đội Philippines, ông Restituto Padilla, cho biết có thể vẫn còn những nạn nhân khác.

Tuần trước hãng tin Amaq của IS tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ bao vây tấn công thành phố Marawi. Những tuyên bố chưa được xác minh của nhóm khủng bố Hồi giáo này xuất hiện trên mạng, nói rằng thành phố 200.000 dân của Philippines là "thành phố Hồi giáo Marawi".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 28-5 đã hủy chuyến công du tới Nhật Bản để giải quyết tình hình bất ổn tại Mindanao.

Cũng trong ngày 28-5 cảnh sát đã ban lệnh cấm sở hữu súng và tạm dừng cấp phép với mọi loại vũ khí khác tại hòn đảo có 22 triệu dân này trong bối cảnh tình trạng thiết quân luật đang được áp dụng tại đây.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên