29/05/2017 15:31 GMT+7

Nhà sư cùng núi tiền biến mất đi đâu?

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Một thủ lĩnh tôn giáo người Thái với hàng triệu tín đồ bỗng một ngày mất tích cùng hàng núi tiền và cảnh sát không tài nào tìm ra dấu vết. Tại sao?

Các nhà sư Thái Lan cầu nguyện nhân dịp lễ Phật đản tại chùa Wat Yai Chai Mongkhon ở Ayutthaya - Ảnh: Reuters

Sư thầy Phra Dhammachayo, 73 tuổi, là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Ngôi chùa Dhammakaya của ông nằm ở phía bắc thủ đô Bangkok có khuôn viên rộng hơn Tòa thánh Vatican đến mười lần, chứa vô số công trình thờ tự lộng lẫy, đắt tiền. Lượng tín đồ của Dhammachayo đông đến 3 triệu người, trong đó có nhiều chính trị gia quyền lực, doanh nhân giàu có...

Cuộc vây hãm không thành công

Một ngày đẹp trời tháng 3-2017, Phra Dhammachayo biến mất không tung tích. Nhà chức trách phát lệnh bắt giữ “sư cụ” với hàng trăm cáo buộc về vi phạm tài chính, trong đó có việc bỏ túi hàng triệu USD tiền bẩn của một nhóm tín dụng. Điều bí ẩn là từ đó đến nay không ai biết nhà sư tuổi quá thất tuần này đang ở đâu.

Cú rơi từ đỉnh cao danh vọng của sư Phra Dhammachayo chỉ là khởi đầu của một loạt mẩu chuyện ly kỳ xuất hiện trên mặt báo. Trong suốt 23 ngày hồi đầu năm, khoảng 4.000 cảnh sát chống bạo động và binh sĩ Thái Lan đã vây hãm ngôi chùa Dhammakaya để thực hiện lệnh bắt giữ sư Dhammachayo. Nhưng mọi chuyện không đơn giản, các nhà tu hành và nhiều tín đồ đã đứng ra lập thành hàng rào, cố bảo vệ người thầy của họ. Một vài lần, các thám tử lọt vào được trong ngôi chùa thì họ lại không tìm thấy dấu vết nào của sư Dhammachayo.

Một nhóm cảnh sát phát hiện một đường hầm dài dẫn ra khỏi khuôn viên ngôi chùa và đã mang theo một nhóm phóng viên truyền hình để điều tra. Nhưng hóa ra đường hầm chỉ là ngõ cụt và dẫn đến một đường ống nước. Rồi một lần khác, một nhóm sĩ quan nghĩ họ phát hiện Dhammachayo ẩn nấp trong khu sinh hoạt, nhưng cuối cùng đó chỉ là hình thù của một đống gối...

Đến tháng 3, các nhà điều tra mở rộng chiến dịch truy lùng trên toàn quốc sau khi phát hiện một cái lỗ được đục trên bức tường bao quanh ngôi chùa. Có người nghi ngờ Dhammachayo đã bỏ chạy ra nước ngoài. Cựu sĩ quan quân đội Thái - trung tướng Nanthadej Meksawat phải thốt lên rằng: “Chắc tôi bắt đầu tin Dhammachayo có sức mạnh thần bí. Không hiểu sao ông ta có thể trốn thoát cuộc vây hãm?”.

Một nhà nước trong lòng nhà nước

Hiện tại, Phra Dhammachayo chính thức bị truy nã bởi chính quyền quân sự Thái Lan. Các công tố viên muốn bắt nhà sư này vì tội rửa tiền, cộng thêm một danh sách dài hơn 350 tội danh khác liên quan đến hoạt động tài chính của chùa Dhammakaya.

Báo Wall Street Journal dẫn các nguồn tin gần với quân đội Thái cho biết lý do khiến chính quyền muốn truy bắt Phra Dhammachayo không hẳn là tội danh lừa đảo. Quan ngại chính của họ đó là ngôi chùa Dhammakaya bành trướng quá nhanh. Phra Dhammachayo còn có mối quan hệ thân thiết với cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người đang lưu vong sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Uy tín của ông Thaksin trong tầng lớp dân nghèo ở Thái vẫn còn khá cao.

“Họ (quân đội) cho rằng chùa Dhammakaya gần như là một nhà nước trong lòng nhà nước” - báo Wall Street Journal dẫn một nguồn tin cho biết. Ngoài ra, các tướng lĩnh quân đội cũng cảnh giác trước những giáo huấn của chùa Dhammakaya, vốn vay mượn khá nhiều các yếu tố thần bí Trung Hoa. Phra Dhammachayo truyền bá một tín ngưỡng Phật giáo trộn lẫn với giáo lý của một số nhóm tôn giáo chính thống khác. Tín ngưỡng mới được “thiết kế” đặc biệt dành cho tầng lớp trung lưu Thái Lan nổi lên trong những năm 1980 và 1990.

Phra Dhammachayo khuyến khích các tín đồ của mình ngồi thiền để “tẩy sạch các lực lượng đen tối” ra khỏi Thái Lan. “Dhammachayo là người rao giảng ý tưởng tuyệt vời, nhưng ông ta cũng là một kẻ cơ hội” - ông Mano Laohavanich, một bác sĩ kiêm nhà tu hành, giải thích lý do tại sao ông rời chùa Dhammakaya năm 1995. Vào thời điểm đó, bác sĩ Mano đã nhận ra sự khác thường trong khối của cải ngày càng tăng nhanh của chùa Dhammakaya.

Bình luận về lệnh truy nã Phra Dhammachayo, đại tá cảnh sát Worranan Srilum nhấn mạnh: “Không cần biết ông ta có nổi tiếng hay không, điều quan trọng ông ta là một người bị truy nã. Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm ra và bắt giữ ông ta”. Vấn đề bây giờ chỉ là câu hỏi: Phra Dhammachayo hiện đang ở đâu?
PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên