28/05/2017 10:30 GMT+7

Triều Tiên thử vũ khí phòng không mới

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28-5 tuyên bố nước này vừa thử nghiệm thành công và đưa vào sản xuất hàng loạt một hệ thống phòng không mới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật - Ảnh: Reuters

Đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát việc thử nghiệm do Viện khoa học quốc phòng Triều Tiên tiến hành. Đây là một trong những tổ chức bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách đen trừng phạt vì liên quan tới chương trình hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa rõ chủng loại và thời gian tiến hành thử nghiệm, tuy nhiên theo thông tin được KCNA cung cấp, nhiều khả năng đây là một loại tên lửa phòng không mới.

"Lãnh tụ Kim Jong Un đã theo dõi buổi thử nghiệm một hệ thống vũ khí dẫn đường chống máy bay do Viện khoa học quốc phòng tổ chức", KCNA viết tháp tùng ông Kim là các cố vấn quân sự cấp cao, trong đó đứng đầu là ba người đàn ông được cho là có vai trò quan trọng trong chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Họ là Ri Pyong Chol, cựu tư lệnh không quân; Kim Jong Sik, một nhà khoa học tên lửa kỳ cựu; và Jang Chang Ha, người đứng đầu Viện khoa học quốc phòng Triều Tiên.

"Hệ thống này đã được kiểm tra năng lực chiến đấu một cách kỹ lưỡng và sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt để triển khai trên khắp đất nước, chấm dứt giấc mơ hoang dại của kẻ thù muốn thống lĩnh bầu trời" - KCNA nhấn mạnh.

Như vậy, chỉ trong vòng một tuần, Bình Nhưỡng đã hai lần tuyên bố sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt các hệ thống vũ khí mới. Hôm 22-5, Triều Tiên tuyên bố sẽ đưa tên lửa đạn đạo tầm trung Pukkuksong-2 vào sản xuất hàng loạt chỉ sau 3 tháng kể từ lần đầu tiên được thử nghiệm. 

Bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương và đa phương, Triều Tiên vẫn không từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Giới quan sát nhận định, Bình Nhưỡng đang đạt được những bước tiến đáng kể, tiến gần hơn tới việc sở hữu một tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Ngày 23-5, Vincent Stewart - người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cảnh báo nếu không được kiểm soát, viễn cảnh Triều Tiên sở hữu tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ "là điều không thể tránh khỏi".

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên