27/05/2017 14:50 GMT+7

Giải mã ngôn ngữ cơ thể của ông Trump tại NATO và G7

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mặc dù không phát biểu nhiều tại hội nghị NATO ở Brussels, nhưng các cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể của tổng thống Trump lại bị truyền thông “soi” rất kỹ.

Ông Trump sửa lại áo sau khi chèn qua thủ tướng Montenegro (người đứng bên trái ông Trump) - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post dẫn quan điểm sử gia chuyên nghiên cứu về các đời tổng thống Mỹ Julian Zelizer của đại học Princeton nhận định: “Trong suốt chuyến công du, trông ông ấy có vẻ không thoải mái và đơn độc, những người khác thì tỏ ra ngạc nhiên hoặc lánh xa.

“Những điều quan sát cho thấy cách cộng đồng thế giới đang ứng xử như thế nào vào một vị tổng thống phi truyền thống, một người đã có rất ít động thái chứng tỏ ông quan tâm tới vị thế bên ngoài của nước Mỹ”.

Mặc dù vẫn có những cuộc tiếp xúc giao đãi thân thiện theo thông lệ giữa ông Trump và các nhà lãnh đạo khác của thế giới, tuy nhiên người ta cũng dễ dàng nhận ra thái độ tiếp đón lạnh lùng của giới lãnh đạo NATO đang có mặt khi ông Trump có bài phát biểu trước các đồng minh của Mỹ và nhấn mạnh nhu cầu cần đóng góp thêm cho ngân sách quốc phòng.

Đoạn video ghi lại cảnh ông Trump kéo thủ tướng Montenegro, ông Dusko Markovic để vượt lên trong thời gian dự hội nghị NATO - Nguồn: Youtube/Washington Post

Những gương mặt lãnh đạo lạnh băng và không vị nào gật đầu tán thưởng khi tân tổng thống Mỹ thao thao bất tuyệt một cách cách “rất thẳng thắn” với các thành viên NATO về việc họ “rốt cuộc phải đóng góp công bằng trách nhiệm của mình”.

Trở lại với cuộc họp của NATO, sau khi phiên lễ lạt ngoài trời kết thúc, trong lúc mọi quan khách tiếp tục với sự kiện sau đó, phần lớn đều túm tụm lại trò chuyện với nhau thì ông Trump lặng lẽ rảo bước một mình.

Cảnh tượng đó hoàn toàn đối lập với cách mà các nhà lãnh đạo thế giới vui vẻ đứng cùng tổng thống Barack Obama trước ống kính máy ảnh trước đây.

Trạng thái “cô đơn” của ông Trump tiếp tục lặp lại ở Ý trong hội nghị thượng đỉnh G-7 ngày 26-5. Sau khi chụp xong bức ảnh “kiểu gia đình” với các nguyên thủ, trong lúc mọi người rủ nhau tản bộ xuống các con phố hẹp ăn trưa thì ông Trump chọn cách di chuyển bằng xe.

Những ngày qua mạng xã hội cũng như nhiều đài báo quốc tế còn lan truyền đoạn video quay cảnh ông Trump kéo lùi thủ tướng Montenegro, ông Dusko Markovic, để chen lên đứng trước trong lúc các đại biểu đang đi bộ vào tòa nhà trụ sở mới của NATO.

Ông Markovic mỉm cười, tuy nụ cười khá căng thẳng, mặc dù sau đó vẫn nói đó là “tình huống vô hại”.

Tuy nhiên nhiều người dân Montenegro lại không thấy chuyện này có gì vui. Báo Vijesti của Montenegro viết: “Dường như ông Donald Trump không muốn ai che lấp sự hiện diện của ông ấy tại hội nghị thượng đỉnh”.

Sau sự việc thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer bảo ông ấy không chứng kiến sự việc này.

Đoạn video cảnh bắt tay giữa ông Trump và ông Macron - Nguồn: CNN/Youtube

Trước đó đoạn video ghi lại cảnh bắt tay quá mức “tình thương mến thương” giữa ông Trump và tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong lần ăn trưa tại tòa nhà đại sứ Mỹ ở Brussels cũng khiến dư luận ồn ào.

Sau một khoảng thời gian chuyện trò thân tình, hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau trước ống kính máy quay chặt tới mức người ta tưởng cả hai đang nghiến răng để siết chặt tay nhau.

Chưa kể là sau đó ông Trump đã mau chóng buông tay trước trong khi có vẻ như ông Macron vẫn còn đang “lưu luyến”.

“Họ thể hiện bản thân là những người bình đẳng với nhau”, chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Lilian Glass nói. “Cả hai người đều là những nhân vật hàng đầu”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên