27/05/2017 10:45 GMT+7

​Con rể ông Trump muốn có kênh liên lạc bí mật với Nga?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tháng 12 năm ngoái, con rể tổng thống Trump, ông Jared Kushner, từng trao đổi với đại sứ Nga về kế hoạch thiết lập kênh liên lạc bí mật giữa hai bên.

Ông Jared Kushner, con rể tổng thống Trump kiêm cố vấn cấp cao Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Ông Jared Kushner, con rể tổng thống Trump kiêm cố vấn cấp cao Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Báo New York Times dẫn nguồn tin từ ba người nắm được cuộc trao đổi này cho biết ông Jared Kushner muốn bàn với Matxcơva về việc thành lập kênh liên lạc bí mật giữa nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump và Matxcơva để thảo luận về chiến lược ở Syria và các vấn đề chính  sách khác.

Cụ thể cuộc trao đổi giữa ông Kushner và đại sứ Nga tại Mỹ, ông Sergey I. Kislyak, đã diễn ra tại tòa nhà Trump Tower vào đầu tháng 12-2016. Tuy nhiên tại thời điểm đó nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump không thừa nhận việc này.

Cùng tham gia cuộc trao đổi khi đó có tướng về hưu Michael T. Flynn, người sau này trở thành cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump trong một thời gian rất ngắn và buộc phải từ chức sau đó vì những bê bối liên quan tới chính quyền Nga bị báo chí Mỹ phanh phui.

Tờ Washington Post cho biết nắm được các thông tin này từ các nguồn tin tình báo Mỹ thu thập được các cuộc trao đổi liên lạc của Nga.

Theo đó, đại sứ Sergei Kislyak thông báo với cấp trên ở Matxcơva rằng ông và ông Kushner đã bàn bạc về những phương thức tránh cho các cuộc thảo luận của họ bị theo dõi.

Cụ thể hơn, ông Kislyak truyền đạt lại đề xuất của ông Kushner muốn có một kênh liên lạc bí mật giữa Nhà Trắng và Matxcơva.

Tờ Atlantic cho rằng hiện chưa thể kiểm chứng độc lập nguồn tin của Washington Post về vụ việc. Nhưng tờ báo này cho biết Washington Post đã nắm được những thông tin ban đầu từ một lá thư nặc danh gửi đến vào khoảng giữa tháng 12-2016.

Những thông tin vừa công bố trên truyền thông ngày 26-5 này chắc chắn sẽ khiến ông Kushner, đương kim cố vấn Nhà Trắng cấp cao, sẽ trở thành đối tượng bị “hỏi han” kỹ lưỡng trong những cuộc điều tra của chính quyền Mỹ về mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.

Đầu tuần này truyền thông Mỹ cho biết FBI cũng đang điều tra về các mối liên hệ giữa ông Kushner và giới quan chức Nga.

Ông Trump đối mặt thêm thách thức điều tra từ Thượng viện

Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ yêu cầu ban vận động tranh cử của ông Trump tập hợp và giao nộp mọi tài liệu, email và biên bản các cuộc điện thoại kể từ tháng 6-2015.

Theo báo Washington Post, đây là yêu cầu được Ủy ban tình báo Thượng viện đưa ra trong quá trình tiến hành điều tra về những ảnh hưởng của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Nguồn tin của Washington Post cho biết bức thư này đã được chuyển tới ủy ban tranh cử của ông Trump tuần trước, trên đó đề địa chỉ người thủ quỹ.

Bức thư được cho là có chữ ký của thượng nghị sĩ Richard Burr, chủ tịch Ủy ban và thượng nghị sĩ Mark R. Warner, phó chủ tịch ủy ban. Phát ngôn viên của hai ông này từ chối bình luận về bức thư.

Cuộc điều tra của Thượng viện được tiến hành độc lập với cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt, cựu giám đốc FBI Robert S. Mueller chủ trì.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên