26/05/2017 10:23 GMT+7

Sắc lệnh nhập cảnh mới của Mỹ bị chặn ở Tòa phúc thẩm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa phúc thẩm liên bang Virginia ủng hộ quyết định của tòa cấp dưới, phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh với công dân 6 nước Hồi giáo của tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo đài CNBC (Mỹ), với phán quyết ngày 25-5 này, tòa phúc thẩm liên bang khu vực 4 tại bang Virginia lại giáng thêm một đòn phản đối mạnh mẽ với chính sách siết chặt thủ tục nhập cảnh mà chính quyền tổng thống Donald Trump mong muốn thực thi.

Cụ thể, tòa phúc thẩm khu vực 4 cho rằng thấy "không thuyết phục" với mục đích "nhằm tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia" của sắc lệnh nhập cảnh đã được sửa đổi của tổng thống Trump.

Chính quyền của ông Trump kiên quyết bảo vệ lập luận cho rằng một sắc lệnh mới kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ hơn là điều rất cần thiết nhằm bảo vệ nước Mỹ khỏi các nguy cơ tấn công khủng bố.

Tuy nhiên những người phản đối và các phán quyết đưa ra trước đó tại một số phiên tòa đều bác bỏ lập luận trên. Họ trích dẫn quan điểm chống Hồi giáo mà ông Trump từng đưa ra trong quá trình vận động tranh cử để chứng minh sắc lệnh nhập cảnh có nội dung kỳ thị người Hồi giáo hơn là nhằm mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia.

Sau phán quyết của tòa phúc thẩm liên bang khu vực 4, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cho biết trong thông cáo rằng Bộ tư pháp "phản đối mạnh mẽ quyết định này". Ông Sessions cũng nói sẽ "yêu cầu đánh giá lại vụ việc tại tòa án Tối cao".

Trước đó tổng thống Trump cũng tuyên bố chính quyền sẽ trình vụ việc lên tòa án Tối cao nếu cần.

Nhà Trắng cho rằng tổng thống có toàn quyền đưa ra sắc lệnh nhằm hạn chế tình trạng nhập cư. Tuy nhiên phán quyết của tòa phúc thẩm khu vực 4 cho rằng mặc dù "Quốc hội trao quyền hạn đáng kể cho tổng thống trong việc từ chối nhập cảnh với người nước ngoài", nhưng "quyền lực này không phải tuyệt đối".

Trong diễn biến liên quan, một thẩm phán liên bang tại bang Hawaii cũng đã ra phán quyết dừng thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump. Hiện chính quyền ông Trump cũng đang tiến hành kháng cáo lại quyết định đó tại tòa phúc thẩm khu vực 9.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên