25/05/2017 17:30 GMT+7

Quân đội Philippines tấn công quân khủng bố, cứu 120 con tin

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Lực lượng binh sĩ Philippines đã sử dụng vũ trang hạng nặng để tấn công khủng bố tại thành phố Marawi ở miền nam nước này.

Binh sĩ Philippines với sự hỗ trợ của xe bọc thép chuẩn bị tấn công khủng bố ở Marawi ngày 25-5 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Philippines với sự hỗ trợ của xe bọc thép chuẩn bị tấn công khủng bố ở Marawi ngày 25-5 - Ảnh: Reuters

Theo CBS News, ngày hôm nay (25-5), binh sĩ Philippines, với sự yểm trợ của máy bay trực thăng và xe bọc thép, đã tiến hành chiến dịch truy quét phiến quân Hồi giáo bên trong thành phố Marawi, miền Nam Philippines.

Động thái này của quân đội Philippines diễn ra ngay sau khi tổng thống Rodrigo Duterte quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao nhằm đối phó tình trạng bạo lực trên đảo do nhóm phiến quân Hồi giáo Maute gây ra.

Giới chức Philippines nhận định nỗ lực chấm dứt tình trạng bạo lực trên đảo gặp nhiều khó khăn do nhóm phiến quân Hồi giáo này (vốn tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo - IS) vẫn đang ẩn nấp trong các tòa nhà dân thường cư trú và nắm giữ nhiều con tin; chưa kể chúng cũng đã gài nhiều bom tự tạo trên đường phố để cản bước quân chính phủ.

Theo một số quan chức quân đội Philippines, trên đảo hiện có khoảng 50 - 100 tay súng cực đoan. Một giám mục địa phương cho biết chúng đang cầm giữ 12 - 15 con tin là tín đồ Công giáo.   

Theo báo SunStar của Philippines, trong ngày hôm nay, quân đội chính phủ đã đạt được những tiến triển tốt khi chiếm lại một số khu vực, giải thoát được khoảng 120 thường dân đang bị nằm trong vòng kiểm soát của nhóm khủng bố Maute.

Sĩ quan Carlito Galvez Jr. chỉ huy Bộ tư lệnh Tây Mindanao (Wesmincom) cho biết số thường dân trên bị cầm giữ trong bệnh viện công Amai Pakpak và trường học Dansalan.

Thường dân ở Marawi đã phải di tản nhiều ngày trước từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra - Ảnh: AP
Thường dân ở Marawi đã phải di tản nhiều ngày trước từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra - Ảnh: AP

Theo giới chức Philippines, đụng độ giữa quân chính phủ và phiến quân Hồi giáo trú đóng tại Marawi bùng phát hôm 23-5 sau khi lực lượng an ninh trên đảo lùng soát một căn nhà được cho là nơi lẩn trốn của Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc Abu Sayyaf và là người đứng đầu của IS ở Philippines.

Cuộc giao tranh đã khiến 5 binh sĩ và 2 cảnh sát thiệt mạng cùng 31 người bị thương, trong khi đó 13 tay súng nhóm Maute bị tiêu diệt.

Giới chức Philippines không thông báo về số thương vong nơi dân thường, nhưng Đài truyền hình GMA dẫn lời các nhân chứng cho biết các tay súng Hồi giáo đã bắn chết 9 người trong tư thế bị trói tay sau khi bắt giữ số người này tại một trạm kiểm soát trên đường phố.

Thành phố Marawi hiện có khoảng 200.000 người sinh sống, tuy nhiên do tình hình bất ổn hiện nay, nhiều cư dân trên đảo đã rời đi lánh nạn, nhiều cửa hàng, văn phòng làm việc buộc phải đóng cửa.

Ngày 25-5, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Domimquez đã ra tuyên bố trấn an các nhà đầu tư về quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao.

Ông khẳng định quyết định này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đầu tư trên đảo này và mục đích của việc thiết quân luật trên đảo là bảo vệ cơ sở và giao dịch kinh doanh tại đây

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên