25/05/2017 09:38 GMT+7

Ông Trump lại bị 'soi' chuyện lộ mật

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong cuộc điện đàm ngày 29-4 với tổng thống Philippines, ông Trump đã nói về việc Mỹ điều hai tàu ngầm hạt nhân tới gần bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Khởi đầu là tờ New York Times (NYT) của Mỹ tung tin tổng thống Donald Trump đã nói cho tổng thống Rodrigo Duterte biết việc Washington đang "đặt rất nhiều hỏa lực tại đó", tức tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Tờ NYT dẫn lời ông Trump: "Chúng tôi có hai tàu ngầm - loại tốt nhất thế giới. Chúng tôi có hai tàu ngầm hạt nhân, dù rằng chúng tôi chẳng muốn dùng tới chúng chút nào".

Bài báo của Times căn cứ vào những thông tin trên bản sao chép lại nội dung cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Duterte ngày 29-4 có dán nhãn "bí mật" của Bộ ngoại giao Philippines lan truyền trên mạng ngày 23-5.

Theo tờ Times, một quan chức cấp cao tại Washington xác thực nội dung của bản sao chép đó, khẳng định nó đã ghi lại chính xác nội dung trao đổi qua điện thoại giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước đó, giới truyền thông đã đưa tin Mỹ điều tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Tại đây, tàu sân bay Vinson hội quân với tàu ngầm hạt nhân USS Michigan là tàu đã cập cảng Hàn Quốc vào cuối tháng 4.

Thông tin do tờ NYT tiết lộ tiếp tục làm dấy lên những xôn xao trong công luận Mỹ về cách thức hành xử với những thông tin nhạy cảm của tổng thống Donald Trump.

Israel cũng bực

Trong khi đó, chính quyền Israel ngày 24-5 cho biết họ đã có những thay đổi "nhỏ" liên quan tới cách thức chia sẻ thông tin tình báo với đồng minh Mỹ sau vụ việc ông Trump "lỡ" làm lộ bí mật tình báo do Israel cung cấp với các quan chức Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman, cho biết trên đài Army Radio: "Tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi đã có một chút chỉnh sửa và sẽ có một quan hệ hợp tác tình báo chưa từng có tiền lệ với phía Mỹ".

Ông giải thích thêm: "Những gì chúng tôi phải làm rõ với bạn bè của mình ở Mỹ, chúng tôi đã làm. Chúng tôi cũng đã tiến hành các kiểm tra cần thiết".

An ninh Israel canh gác bảo vệ trong chuyến thăm của tổng thống Trump - Ảnh: Reuters
An ninh Israel canh gác bảo vệ trong chuyến thăm của tổng thống Trump - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng quốc phòng Israel không nói rõ về cách thức cũng như mức độ thay đổi trong phương thức chia sẻ thông tin tình báo giữa họ với Mỹ. Tuy nhiên có thể thấy phía sau động thái này là sự không hài lòng.

Bộ trưởng Lieberman úp mở: "Không phải mọi thứ đều cần được thảo luận với truyền thông; có một số thứ cần phải được bàn bạc trong phòng kín".

Tờ Foreign Policy của Mỹ từng phản ánh về thái độ giận dữ của chính giới Israel sau chuyện ông Trump tiết lộ tin mật trong cuộc gặp ngày 10-5 với Ngoại trưởng và đại sứ Nga tại Nhà Trắng. Theo đó, trong các cuộc họp chung, nhiều quan chức tình báo Israel nóng nảy thậm chí còn quát tháo với những người đồng cấp Mỹ.

Tuy nhiên vì sự cố xảy ra ngay trước thời điểm chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump trên cương vị tổng thống, trong đó có chuyến thăm Israel, nên dường như thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chấp nhận tạm gác rắc rối này sang một bên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên