24/05/2017 10:39 GMT+7

Ông Trump đến châu Âu, an ninh như thời chiến

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Do dư âm sát sườn từ vụ tấn công khủng bố tự sát tại Manchester (Anh), công tác an ninh bảo vệ Tổng thống Mỹ tại Ý và Bỉ được chuẩn bị tối đa.

Cảnh sát Ý đi tuần quanh khu vực Tòa thánh Vatican ngày 23-5, một ngày trước khi Tổng thống Trump gặp Giáo hoàng Francis - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Ý đi tuần quanh khu vực Tòa thánh Vatican ngày 23-5, một ngày trước khi Tổng thống Trump gặp Giáo hoàng Francis - Ảnh: Reuters

Sau các vụ tấn công khủng bố tại châu Âu, đặc biệt là vụ tấn công tại thành phố Manchester (Anh) tối 22-5, công tác bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du tại Ý và Bỉ càng được đẩy ở mức cao độ.

Rất nhiều con đường, tuyến phố tại thủ đô Roma đã bị phong tỏa để phục vụ đảm bảo an ninh cho chuyến thăm chính thức Tòa thánh Vatican và nước Ý của Tổng thống Mỹ.

An ninh ba tầng, bốn lớp

Trung tâm điều phối an ninh của cảnh sát luôn phải chuẩn bị 4 tuyến đường khác nhau cho mỗi hoạt động của Tổng thống Donald Trump.

Roma sẽ được chia thành các vùng an ninh, với các cấp độ khác nhau: từ cấm tuyệt đối đến hạn chế việc đi lại theo từng thời điểm.

Theo hãng thông tấn ANSA, có ba khu vực được bảo vệ an ninh cao độ là Tòa thánh Vatican, Dinh tổng thống Ý và quanh Villa Taverna (khu nhà ở của đại sứ Mỹ tại Roma - nơi tổng thống Trump ngủ qua đêm khi đến Ý vào tối 23-5).

Cảnh sát Ý với xe chuyên dụng đóng ở vị trí bảo vệ tại thủ đô Roma, gần Tòa thánh Vatican - Ảnh: Reuters

Công tác đảm bảo an ninh sẽ được chia thành 3 lớp: lớp trong cùng bao gồm các đơn vị tinh nhuệ của cảnh sát quốc gia, Biệt đội An ninh phản ứng nhanh (NOCs) và đội bảo vệ tiếp cận của Tổng thống Mỹ; lớp trung gian gồm khoảng 30 đơn vị cơ động nhanh được triển khai trên các tuyến đường và khu vực trọng điểm với nhiệm vụ giám sát, trinh sát và can thiệp sớm; lớp vòng ngoài nhất gồm 20 trung tâm khẩn cấp của cảnh sát quốc gia và hiến binh với đầy đủ trang thiết bị vận tải, vũ khí, khí tài.

Số lượng camera an ninh cố định và di động được tăng cường; máy bay trực thăng được huy động để giám sát từ trên không. Tất cả các đơn vị tình báo của Ý đều đang hoạt động 24/24.

Theo chương trình dự kiến, Tổng thống Donald Trump có chuyến thăm chính thức Ý, Tòa Thánh Vatican từ ngày 23 đến 24-5. Trong ngày 24-5, ông Trump sẽ gặp Đức Giáo hoàng Francis và Tổng thống cùng Thủ tướng Ý.

Tối 24-5, Tổng thống Trump sẽ bay sang Bỉ dự hội nghị.

Lớp bảo vệ quanh tòa thánh Vatican ngày 23-5 - Ảnh: Reuters
Lớp bảo vệ quanh Tòa thánh Vatican ngày 23-5 - Ảnh: Reuters

Bỉ huy động an ninh Hà Lan và Luxembourg

Tại Bỉ, hơn 4.000 cảnh sát đã được huy động và an ninh được thắt chặt từ sân bay quốc tế Zaventem đến các con phố tại khu hành chính của Liên minh châu Âu (EU) cũng như khu vực xung quanh trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump cùng phu nhân Melania đến Bỉ, trụ sở EU và NATO.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết các biện pháp an ninh cao nhất đã được áp dụng cho những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tại thủ đô Brussels trong 2 ngày 24 và 25-5.

Theo Bộ trưởng Jambon, Cơ quan phân tích các mối đe dọa của Bỉ (OCAM) đã theo dõi sát sao những diễn biến vụ tấn công tại nhà thi đấu Manchester Arena ở Anh, nhưng đến thời điểm này, Bỉ vẫn giữ mức cảnh báo đe dọa khủng bố ở mức 3/4.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ vẫn nhắc nhở tất cả các lực lượng luôn phải đề cao cảnh giác và đặc biệt lưu ý đến các mối đe dọa tiềm tàng tại những địa điểm công cộng cũng như các sự kiện thu hút đông người tham dự.

Chính quyền Bỉ cho biết theo kế hoạch, chiều 24-5, máy bay chở Tổng thống Trump xuất phát từ Roma sẽ đáp xuống sân bay Zaventem tại Brussels để bắt đầu chuyến thăm Bỉ, trụ sở EU và dự Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của tổ chức NATO diễn ra vào ngày 25-5.

Vào thời điểm đón chuyên cơ Không lực 1, không phận sân bay sẽ bị đóng trong 30 phút với việc cấm cất và hạ cánh với mọi máy bay khác tại Zaventem.

Hệ thống hàng rào an ninh đặc biệt cũng được dựng lên xung quanh Đại Sứ quán Mỹ, nơi nghỉ của tổng thống và phu nhân cũng như khách sạn The Hotel trên đại lộ Waterloo - nơi đoàn tùy tùng của ông Trump nghỉ qua đêm.

Trong thời gian ông Trump lưu lại Brussels, trụ sở Đại sứ quán Mỹ thực sự được đặt trong tình trạng an ninh cao độ như trong thời chiến.

Hàng rào an ninh này sẽ chỉ được dỡ đi sau khi tổng thống Mỹ rời Bỉ vào tối 25-5 để đi dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra tại Taormina trên đảo Sycily ở miền Nam nước Ý.

Tại nhiều khu vực khác ở thủ đô Brussels, trong ngày 25-5, nhiều tuyến phố sẽ bị phong tỏa hoặc hạn chế người qua lại.

Ở khu vực trung tâm hành chính EU, an ninh được tăng cường cao độ tương tự như khi diễn ra các Hội nghị thượng đỉnh EU, còn khu vực xung quanh nơi NATO đóng trụ sở cũng sẽ trở thành địa điểm cấm tiếp cận với các đối tượng không có phận sự trong thời gian kể trên.

Lực lượng cảnh sát Hà Lan và Luxembourg cũng được tăng cường đến Brussels trong dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Các cảnh sát Luxembourg cùng cảnh sát Bỉ đảm nhiệm việc gìn giữ trật tự, trong khi cảnh sát Hà Lan sẽ sử dụng chim săn mồi để loại bỏ các vật thể bay không được phép.

Sự hợp tác giữa 3 nước Benelux dựa trên cơ sở Công ước cảnh sát Benelux ký năm 2004, cho phép cảnh sát thực hiện kiểm tra chứng minh thư, truy đuổi tội phạm và tuần tra trong 3 nước Benelux.

Cảnh sát phá bom của Ý bước vào thực thi nhiệm vụ sau khi có cảnh báo về bom tại một điểm gần Tòa thánh Vatican, ở thủ đô Roma ngày 23-5 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát phá bom của Ý bước vào thực thi nhiệm vụ sau khi có cảnh báo về bom tại một điểm gần Tòa thánh Vatican, ở thủ đô Roma ngày 23-5 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Ý đi tuần trên sông Tiber quanh Tòa thánh Vatican ngày 23-5 - Ảnh: ANSA
Cảnh sát Ý đi tuần trên sông Tiber quanh Tòa thánh Vatican ngày 23-5 - Ảnh: ANSA
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên