24/05/2017 09:31 GMT+7

Cựu giám đốc CIA biết Nga muốn can thiệp bầu cử Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cựu giám đốc CIA John Brennan cho biết cuộc điều tra về khả năng tiếp xúc giữa người Nga với người trong chiến dịch của ông Donald Trump là "có căn cứ".

Cựu giám đốc CIA John Brennan điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - Ảnh: AFP

Trình bày trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, theo BBC, ông Brennan nói rằng mình có biết thông tin tình báo cho thấy mối liên hệ giữa các quan chức Nga và "các cá nhân người Mỹ liên quan đến chiến dịch của ông Trump".

Cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) cũng thông tin rằng Nga đã "can thiệp sâu" vào cuộc bầu cử tháng 11-2016 tại Mỹ và "rất xông xáo".

Tuy nhiên ông Brennan nói rằng ông không biết liệu người của ông Trump có vận động ngầm với Matxcơva hay không.

"Tôi đã biết được thông tin tình báo tiết lộ các liên hệ và sự tương tác giữa các quan chức Nga và các cá nhân Mỹ tham gia trong chiến dịch của ông Trump. Tôi quan tâm điều này vì biết những nỗ lực của Nga để mua chuộc những người như vậy" - ông Brennan chia sẻ.

"Điều đó khiến tôi băn khoăn tự hỏi rằng liệu Nga đã có thể đạt được sự hợp tác với những cá nhân này hay chưa?" - ông Brennan trần tình.

Trong khi đó chính quyền Washington vẫn một mực tuyên bố rằng "vẫn chưa có bằng chứng nào về sự thông đồng giữa chiến dịch của ông Trump và Nga".

Cuộc điều tra của Hạ viện là một trong hai cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về cáo buộc tin tặc Nga đã gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để đẩy sự yêu thích ông Trump lên cao và cáo buộc một số thành viên trong chiến dịch của ông Trump đã giúp đỡ điện Kremlin.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đang có cuộc điều tra riêng về các cáo buộc trên.

Ông Brennan thừa nhận thêm rằng ông đã rời ghế khi vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp liên quan đến sức ảnh hưởng của Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Vì thế ông cho rằng cuộc điều tra của FBI là "chắc chắn có căn cứ và cần phải xem xét kỹ những vấn đề này".

Cựu giám đốc CIA cũng thông tin thêm rằng ông từng cảnh báo người đồng cấp Nga, giám đốc FSB Alexander Bortnikov qua điện thoại hồi tháng 8-2016 rằng không nên can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Theo ông Brennan, ông Bortnikov đã 2 lần bác bỏ việc can thiệp và hứa sẽ đưa vấn đề này lên tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó Ủy ban Tình báo Thượng viện, theo Reuters, đã thông báo kế hoạch ban hành hai trát gọi mới dành cho các doanh nghiệp thuộc sở hữu của cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là ông Michael Flynn.

Trước đó ông Flynn đã vận dụng Tu chánh án số 5 và từ chối giao nộp các tài liệu liên quan đến Nga theo trát đòi của Thượng viện.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên