24/05/2017 09:09 GMT+7

An ninh Anh lo sắp có vụ khủng bố khác

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Thủ tướng Anh Theresa May yêu cầu triển khai quân đội để bảo vệ các sự kiện công cộng, lo ngại một vụ khủng bố có nguy cơ “sắp xảy ra”.

Người dân Anh tưởng niệm các nạn nhân tại khu vực trung tâm thành phố Manchester ngày 23-5 - Ảnh: Reuters
Người dân Anh tưởng niệm các nạn nhân tại khu vực trung tâm thành phố Manchester ngày 23-5 - Ảnh: Reuters

Vụ khủng bố kiểu nổ bom tự sát tại nhà thi đấu Manchester Arena đã khiến giới chức an ninh Anh lo ngại về nguy cơ khủng bố tiếp diễn. 

Chính quyền London cũng đã nâng cấp độ cảnh báo đe dọa khủng bố từ "nghiêm trọng" lên "nguy kịch"  - tức mức báo động cao nhất.

Cấp độ "nguy kịch" đồng nghĩa với việc một vụ tấn công mới có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Lần gần nhất Anh nâng mức độ cảnh báo khủng bố lên mức như vậy là vào tháng 6-2007. 

Trong phát biểu đêm 23-5, nữ Thủ tướng Theresa May cho rằng lực lượng quân đội sẽ được triển khai tại các buổi biểu diễn âm nhạc, các trận bóng đá và nhiều sự kiện công cộng khác để lực lượng cảnh sát có thể tuần tra cơ động hơn.

Báo Washington Post cho hay binh sĩ Anh đã có mặt canh gác lại các khu vực quan trọng nhất trên đường phố hỗ trợ cảnh sát.

Tuyên bố của bà May nhấn mạnh rằng vụ đánh bom Manchester có thể là một phần trong mạng lưới khủng bố rộng khắp, có khả năng sẽ tái diễn.

Cũng theo Thủ tướng Anh, không thể loại trừ khả năng có một nhóm gồm nhiều thành viên có dính líu đến vụ tấn công liều chết ở sân vận động Manchester Arena. 

Đến nay, ít nhất 22 người đã thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em, và 59 người bị thương trong vụ tấn công tối 22-5.

Hai phụ nữ chia sẻ nỗi đau sau khi thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Manchester Arena - Ảnh: Reuters
Hai phụ nữ chia sẻ nỗi đau sau khi thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Manchester Arena - Ảnh: Reuters

Theo bà May, quyết định thắt chặt an ninh nêu trên là “một phản ứng hợp lý đối với mối đe dọa đã được các chuyên gia đánh giá”.

Vụ đánh bom này cũng là sự kiện khủng bố tồi tệ nhất trên đất Anh trong hơn một thập kỷ qua. Nghi can được xác định là một công dân Anh 22 tuổi tên Salman Abedi, người hiện đang bị điều tra liệu đã hành động đơn độc hay có sự hỗ trợ.

Vì vụ tấn công thực hiện tại một buổi biểu diễn âm nhạc của ca sĩ sinh năm 1993 Ariana Grande, không khó hiểu khi nạn nhân đa phần là những người trẻ tuổi.

Báo Telegraph của Anh cho biết hiện vẫn còn 15 người mất tích sau vụ việc, trong khi các thông báo tìm người thân xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông xã hội.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên