23/05/2017 05:25 GMT+7

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng sản xuất tên lửa hàng loạt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 22-5 Triều Tiên cho biết loại tên lửa đạn đạo tầm trung đã thử thành công của họ đáp ứng mọi tiêu chuẩn kỹ thuật và hiện có thể sản xuất hàng loạt.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo cuộc phóng thử tên lửa Pukguksong-2 - Ảnh: Reuters/KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo cuộc phóng thử tên lửa Pukguksong-2 - Ảnh: Reuters/KCNA

Theo hãng tin Reuters, giới quan chức và chuyên gia Mỹ ngờ vực về quy mô phát triển vũ khí của Triều Tiên sau tuyên bố này.

Phía Mỹ lên án Triều Tiên về các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp, cho rằng vụ phóng ngày 21-5 vừa qua là phóng thử loại tên lửa phía Triều Tiên gọi là Pukguksong-2, một loại tên lửa tầm trung.

Giới chuyên gia Mỹ ngờ vực độ tin cậy của loại tên lửa dùng nhiên liệu rắn còn tương đối mới này sau quá ít lần thử nghiệm.

Hãng tin Reuters dẫn quan điểm của nhiều quan chức Mỹ không nêu tên cho rằng, vụ thử tên lửa ngày 21-5 của Triều Tiên không chứng tỏ một năng lực tấn công mới nào, và cũng chưa cho thấy đó là một loại tên lửa có khả năng đe dọa trực tiếp nước Mỹ.

Tuy nhiên đây là vụ thử tên lửa thứ hai trong một tuần và chính phủ mới của Hàn Quốc cho rằng nó đã tiêu diệt những hy vọng mới về một tiến trình hòa bình sớm được thúc đẩy trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chuyên gia phương Tây cũng nói vụ phóng thử mặc dù đã giúp Triều Tiên tiếp tục đạt thêm những tiến bộ trong mục tiêu phát triển một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công tới lãnh thổ Mỹ, nhưng dù thế vẫn còn ở một khoảng cách xa để đạt được mục tiêu này.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 23-5 sẽ họp kín để thảo luận về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngày 22-5 chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, điều quan trọng là phải cắt các nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên, ngăn chặn các hoạt động vận chuyển công nghệ và hàng hóa đường biển đã giúp Triều Tiên có thể phát triển chương trình hạt nhân của họ.

Trong khi đó Trung Quốc vẫn lặp lại quan điểm của họ trong việc kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng, tránh làm leo thang xung đột trong khu vực. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên