23/05/2017 10:31 GMT+7

​Tân đại sứ Mỹ liệu có chơi cứng với Bắc Kinh?

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn thống đốc bang Iowa làm Đại sứ tại Trung Quốc. Ông Terry Branstad được xem là người có quan hệ lâu năm với Bắc Kinh.

Thống đốc bang Iowa Terry Branstad - Ảnh: AFP
Thống đốc bang Iowa Terry Branstad - Ảnh: AFP

Với 82 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua việc bổ nhiệm Thống đốc bang Iowa Terry Branstad làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

"Kể cả trong những giấc mơ điên rồ nhất tôi cũng chưa từng tưởng tượng rằng cậu trai nhỏ ở mảnh đất nhỏ vùng Leland, bang Iowa, lại có cơ hội đại diện đất nước mình và tiểu bang của mình trên trường thế giới, được hợp tác với một trong những quốc gia có ảnh hưởng nhất thế giới và là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Mỹ", ông Terry Branstad chia sẻ đầy cảm xúc.

Trong một tuyên bố sau đó, theo hãng tin AFP, ông Branstad bày tỏ mong muốn hợp tác với các quan chức của cả hai nước nhằm mang lại lợi ích chung cho hai bên cũng như toàn thế giới, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực nhằm mang lại "ảnh hưởng tích cực" đối với mối quan hệ Mỹ-Trung.

Bên cạnh đó, ông Branstad cũng cho rằng Mỹ-Trung cần tăng cường hợp tác về các vấn đề an ninh chính trong đó phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và an ninh mạng.

Trước đó, vào đầu tháng 5, hãng tin Reuters cho biết nếu được phê duyệt làm đại sứ tại Bắc Kinh, ông sẽ giữ lập trường cứng rắn của Mỹ trước Trung Quốc trong những vấn đề như Triều Tiên, tranh chấp thương mại và nhân quyền.

Ông Branstad, 70 tuổi, là người giữ chức thống đốc bang lâu nhất ở Mỹ (giai đoạn 1983-1999, và từ 2011 đến khi được bổ nhiệm vị trí mới này).

Theo Reuters, ông hứa sẽ dùng nhiều chục năm kinh nghiệm trên chính trường để phục vụ lợi ích của nước Mỹ, để gây áp lực với Bắc Kinh buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân quân sự.

Ông Branstad tuy vậy được xem người ủng hộ mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc và đã từng thăm Trung Quốc nhiều lần.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng mô tả ông Branstad là “ông bạn cũ” vì từng làm việc với nhau trong thời gian dài liên quan các vấn đề về nông nghiệp.

Nhưng trong buổi điều trần trước Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông Branstad từng khẳng khái trả lời: “Việc nhà lãnh đạo Trung Quốc nói đến chữ ‘ông bạn cũ’ không có nghĩa tôi không dám đề cập đến những vấn đề gây đụng chạm như nhân quyền hoặc quyền sở hữu trí tuệ”.

Ông được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc vào tháng 12-2016.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên