23/05/2017 12:43 GMT+7

Khiêu dâm, tống tiền trên Facebook

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Mạng xã hội Facebook mỗi ngày phải xử lý 1.800 trường hợp nghi ngờ phán tán phim ảnh phòng the và nhiều nội dung mang tính chất ‘tống tình’ của người dùng.

Facebook cho phép người dùng đăng các nội dung tình dục ở mức độ
Facebook cho phép người dùng đăng các nội dung tình dục ở mức độ "vừa phải" - ảnh minh họa: Guardian

Theo báo Guardian (Anh), trong tháng 1-2017, trang mạng xã hội Facebook phải khóa hơn 14.000 tài khoản do các vi phạm liên quan đến nội dung tình dục, 33 trường hợp trong đó có yếu tố trẻ em.

Do Facebook chủ yếu dựa vào báo cáo của người dùng để phát hiện ra nội dung vi phạm, nên vấn đề trên thực tế có thể lớn hơn rất nhiều lần so với những gì công bố.

Quản lý không theo nổi

Bên cạnh sự phức tạp do cộng đồng hơn 1 tỉ con người mang lại, đội ngũ quản lý Facebook than phiền rằng các quy định về nội dung tình dục của họ rắc rối đến mức… khó thực hiện. “Đây là lĩnh vực mà nhóm quản lý mắc nhiều sai lầm nhất” - báo Guardian dẫn một nguồn tin.

Không chỉ là mảnh đất màu mỡ cho nội dung khiêu dâm (thuần túy), một bộ phận người dùng còn lợi dụng Facebook để đăng tải phim ảnh nhạy cảm của người khác với mục đích gây sợ hãi, hạ nhục hoặc đơn giản là “trút giận” sau một mối quan hệ đổ vỡ.

Trong “phần nổi” vừa được phát hiện, có đến 51.300 trường hợp nghi ngờ phát tán nội dung mang những tính chất kể trên mạng xã hội này phải xử lý trong tháng 1-2017. Thêm vào đó là khoảng 2.450 trường hợp dùng nội dung phòng the để đòi hỏi tiền, tình… từ nạn nhân.

Trên lý thuyết, Facebook cho phép người dùng đăng tải những nội dung tình dục ở mức độ vừa phải, có thể kể một số như cảnh hôn nhau, động tác mô phỏng hoạt động tình dục nhưng có mặc quần áo, một số hoạt động tình dục nhưng đã được làm mờ…

Việc sử dụng ngôn ngữ mang tính chất tình dục cũng được Facebook quy định cụ thể, theo báo Guardian. Chẳng hạn người dùng có thể nói về chuyện quan hệ, nhưng nếu họ bổ sung thêm nhiều “chi tiết” thì nhóm quản lý buộc phải xóa ngay.

Ngoài cách theo dõi “thủ công”, Facebook dùng phần mềm tự động để phát hiện và ngăn chặn nội dung xấu, nhưng họ cũng thừa nhận là quá khó để máy móc xác định đâu là “bình thường” và đâu là “không thể chấp nhận được”.

Nghệ thuật thì được, trần trụi thì không

Theo tài liệu bị rò rỉ mà báo Guardian có được, phía Facebook phải thường xuyên cập nhập các chính sách của họ sau nhiều lần bị chỉ trích là phản ứng quá chậm với các nội dung xấu, trong khi lại khắt khe với một số nội dung bình thường.

Tháng 9 năm ngoái, Facebook gây ồn ào vì động thái gỡ bỏ tấm ảnh “Bé gái Napalm” chụp trong chiến tranh Việt Nam do nhân vật chính không mặc quần áo. Sau khi dư luận lên tiếng thì mạng xã hội này chịu nhượng bộ.

Để tránh trường hợp tương tự tái diễn, Facebook đã bổ sung thêm một loạt quy định mới. Tuy nhiên nhóm quản lý nội dung dường như khá chật vật để diễn giải các hướng dẫn này.

Chẳng hạn về hình ảnh mang tính chất tình dục, một quy định thì cho phép “các tác phẩm nuy sáng tác bằng tay và vẽ bằng máy, tác phẩm mô tả hoạt động tình dục vẽ bằng tay”, một quy định khác thì buộc phải xóa những hình ảnh diễn tả hoạt động tình dục vẽ bằng máy. Vấn đề là phân biệt giữa hai khái niệm trên không phải lúc nào cũng dễ.

Trong một trường hợp cá biệt, bức họa mang tên “Vụ cưỡng bức Europa” mô tả câu chuyện thần thoại nàng Europa bị thần Zeus bắt cóc vốn bị cấm phổ biến theo quy định trước đây của Facebook. Hướng dẫn mới cũng không làm rõ là nó đã được phổ biến hay chưa.

Về nội dung mang tính khêu gợi, Facebook cũng có các quy định cụ thể. Theo đó, người dùng được phép cung cấp thông tin liên lạc, dùng các từ khiêu gợi viết tắt… Tuy nhiên nếu bài viết có kèm thêm thông tin, chẳng hạn đề cập đến hành vi tình dục không nằm trong văn cảnh y khoa/khoa học/giáo dục, thì sẽ bị xóa.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên