22/05/2017 16:22 GMT+7

Bắc Kinh: Tình hình bán đảo Triều Tiên phức tạp và nhạy cảm

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sau lần phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng vào ngày 21-5.

Người dân ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc theo dõi thông tin về phát ngôn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 22-5 - Ảnh: AP
Người dân ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc theo dõi thông tin về phát ngôn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 22-5 - Ảnh: AP

Truyền thông Triều Tiên tỏ ra rất hỉ hả với vụ phóng thành công tên lửa tầm trung mới Pukguksong-2 sử dụng nhiên liệu rắn.

Nhật báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 22-5 dành đến 3 trang để đăng tải hình ảnh và thông tin về vụ phóng tên lửa diễn ra ngày trước đó.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngay sau đó còn thông tin về việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thể hiện sự hài lòng về sự chính xác của tên lửa cũng như thông qua việc sản xuất hàng loạt và triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo mới từ tầm trung đến tầm xa.

Chưa kể phía Bình Nhưỡng cho công bố hàng loạt hình ảnh Trái Đất chụp từ không gian. Nhật báo Rodong Sinmun đã công bố 58 bức ảnh màu ghi lại hình ảnh Trái Đất chụp từ không gian với lời chú thích: "Vụ bắn thử tên lửa đạn đạo chiến lược đất đối đất Pukguksong-2 đã một lần nữa thành công".

Đáng chú ý trong số những hình ảnh này là 5 bức ảnh được cho là chụp trong lúc tên lửa Pukguksong-2 tiến vào bầu khí quyển. 

Sau những phản ứng từ các nước liên quan như Hàn Quốc và Nhật, chiều nay, Trung Quốc đã kêu gọi đối thoại nhằm làm dịu bớt bầu không khí căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Hội đồng Bảo an LHQ đã có những quy định rõ ràng về cấm CHDCND Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo và Trung Quốc cũng phản đối Triều Tiên về các hành động này vì nó vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Theo bà Oánh, "tình hình Bán đảo Triều Tiên đang rất phức tạp và nhạy cảm do vậy Trung Quốc kêu gọi các bên tránh các hành động khiêu khích lẫn nhau và tiếp tục lộ trình đúng đắn về đối thoại và tham vấn".

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc nhận định rằng tên lửa đạn đạo mới phát triển của Triều Tiên mang tên Pukguksong-2 là loại tầm trung, với tầm bắn 2.500 km, nên không thể bắn tới đảo Guam của Mỹ, nằm cách Triều Tiên khoảng 3.500 km.

Người phát ngôn của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Roh Jae Cheon giải thích: “Đây được cho là một tên lửa đạn đạo tầm trung, xét về khoảng cách bay khi được phóng ở một góc bình thường”.

Ngoài ra, khi được hỏi về tuyên bố của Bình Nhưỡng chụp được nhiều bức ảnh Trái Đất bằng thiết bị gắn trên tên lửa nói trên, ông Roh cho rằng cần phải phân tích thêm trước khi xác nhận thông tin này, đồng thời tỏ thái độ thận trọng về khả năng Triều Tiên đã có được công nghệ đưa tên lửa quay trở lại bầu khí quyển.

Cũng theo người phát ngôn Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã có được dữ liệu để nâng cao công nghệ tên lửa.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nêu rõ: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo tính hiệu quả của các nghị quyết HĐBA LHQ và đảm bảo rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương của Nhật Bản sẽ được thực thi triệt để".

Theo các nguồn tin ngoại giao, HĐBA LHQ đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày mai (23-5) để bàn về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên