19/05/2017 09:18 GMT+7

​Ông Trump bác bỏ việc ‘ép uổng’ ông Comey

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chưa từng yêu cầu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải ngừng cuộc điều tra nhằm vào mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Hôm 18-5, ông Trump đã hội kiến Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Cuộc gặp này bị ảnh hưởng bởi một vụ lao xe vào đám đông ngay tại Quảng trường Thời đại (Times Square) ở trung tâm thành phố New York.

Tuy nhiên, vấn đề lớn đeo bám ông Trump vẫn là những nghi án liên quan “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Juan Manuel Santos, Tổng thống Trump tiếp tục bị đặt câu hỏi xung quanh quyết định sa thải ông James Comey vừa qua.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói “không”, khi được hỏi về việc liệu ông đã từng yêu cầu ông Comey chấm dứt cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ông với phía Nga hay không.

Trước đó trong một biên bản ghi chép, ông Comey viết rằng mình bị ông Trump yêu cầu chấm dứt cuộc điều tra nhằm vào cố vấn an ninh quốc gia, tướng Michael Flynn - người bị cáo buộc đã có những liên hệ bí mật với người Nga.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump phải trả lời câu hỏi về việc Bộ Tư pháp chỉ định cựu giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt lãnh đạo cuộc điều tra trên.

“Vâng, tôi tôn trọng quyết định ấy (chỉ định Mueller) nhưng toàn bộ sự việc này chẳng khác nào một cuộc truy cùng đuổi tận. Chắc chắn chẳng có sự thông đồng nào của tôi và chiến dịch tranh cử của tôi. Nhưng tôi có thể luôn nói với bản thân mình và người Nga rằng, không có. Tôi nghĩ điều đó khiến đất nước bị chia rẽ, tôi nghĩ chúng ta là đất nước rất chia rẽ vì điều đó cũng như hàng đống thứ khác. Thế nên tôi có thể nói với các bạn rằng chúng tôi muốn làm cho đất nước của chúng ta xích lại gần nhau hơn”, đài CNN dẫn lời ông Trump.

Sau vụ sa thải ông Comey, tổng thống Trump tuần này cũng phải đối diện với một bê bối khác liên quan tới người Nga.

Báo Washington Post khơi ra từ một nguồn tin nói rằng tổng thống Trump đã lộ tin tuyệt mật trong một cuộc tiếp đón Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng. Đỉnh điểm của những chỉ trích thậm chí vạch ra một kịch bản là ông Trump sẽ bị luận tội và bị phế truất.

Tuy vậy, ông Trump cho rằng việc bị điều tra hình sự hay phế truất là điều “hoàn toàn nực cười”. Vị tổng thống 70 tuổi nhắc lại rằng ông không hề đơn phương sa thải ông Comey, và rằng phe Dân chủ đang cư xử hai mặt, cố ý làm đậm vụ việc.

“Giám đốc Comey là một người không hề nổi tiếng đối với đa phần những người khác. Tôi thực ra nghĩ vậy khi đưa ra quyết định sa thải, và tôi cũng đã nhận được lời đề xuất rất, rất mạnh mẽ từ Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein. Khi đưa quyết định tôi đã nghĩ đó là một quyết định của lưỡng đảng vì nếu bạn nhìn sang phe Dân chủ, chứ không chỉ Cộng hòa, bạn sẽ thấy họ đã nói rất nhiều điều tồi tệ về ông Comey”, lãnh đạo Nhà Trắng giải thích rõ.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên