18/05/2017 17:33 GMT+7

Trung Quốc đòi Hàn Quốc sửa sai

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ông Lee Hae Chan, đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae In đã đến Bắc Kinh ngày hôm nay (18-5), mang theo lá thư tay gửi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Lee Hae Chan, đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc (trái) gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 18-5 - Ảnh: Reuters
Ông Lee Hae Chan, đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc (trái) gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 18-5 - Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ông Lee sẽ tham gia các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Moon và ông Tập.

Theo ông Lee, Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Trung Quốc có thể gặp nhau bên lề thượng đỉnh G20 vào tháng 7 tới; hoặc là vào ngày 24-8 khi hai nước kỉ niệm 25 năm xây dựng quan hệ ngoại giao.

Một vấn đề khác cũng chiếm trọng tâm trong các cuộc họp là sự hiện diện của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. Bắc Kinh đã nhiều lần phản đối hệ thống này và yêu cầu Mỹ rút nó khỏi Hàn Quốc.

Trên thực tế, vấn đề này đã được nhắc đến ngay trong cuộc gặp đầu tiên ngày hôm nay giữa đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Hôm nay, ngay sau khi đáp máy bay xuống Bắc Kinh, ông Lee đã có cuộc hội kiến với Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Qiu Guohong. Ngay sau cuộc gặp mang tính chất xã giao, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị.

Phát biểu trong cuộc gặp, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ hi vọng chính quyền mới ở Hàn Quốc sẽ "sửa chữa" các vấn đề tồn đọng trong quan hệ hai nước.

"Bắc Kinh hi vọng tân chính phủ ở Hàn Quốc sẽ sửa chữa những vấn đề mà cả hai nước đã gặp phải, từ đó có các biện pháp xử lý hiệu quả, từng bước loại bỏ những trở ngại trên con đường dẫn tới quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Đây không chỉ là nguyện vọng của hai chính phủ, mà còn là của nhân dân hai nước", hãng tin Reuters dẫn lời ngoại trưởng họ Vương.

Đại diện ngoại giao của Trung Quốc không nói rõ những trở ngại đó là gì và Seoul phải "sửa chửa" điều gì, song có thể suy đoán tuyên bố của ông Vương Nghị đang ám chỉ tới hệ thống THAAD.

Trước khi rời Hàn Quốc đến Bắc Kinh, đặc phái viên Lee cũng khẳng định sẽ chú trọng vào việc trao đổi và cải thiện quan hệ song phương, vốn đang căng thẳng với Trung Quốc trong một số lĩnh vực như nhân lực, thương mại và du lịch. Đây đều là những nhóm ngành đã bị ảnh hưởng kể từ khi Hàn Quốc công khai cho Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ.

"Tôi sẽ cố gắng trình bày quan điểm của Tổng thống Moon về THAAD cho phía Trung Quốc", hãng tin Yonhap dẫn lời ông Lee.

Trước đó, vấn đề THAAD cũng đã chiếm trọng tâm trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Moon và ông Tập. Theo thông báo từ Nhà Xanh, ông Tập đã giải thích và trao đổi quan điểm với ông Moon về chuyện tại sao Trung Quốc phản đối THAAD ở Hàn Quốc.

Chuyến công tác của ông Lee Hae Chan tới Trung Quốc đang phản ánh một phần trong chính sách "ngoại giao ưu tiên" của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Kể từ khi lên nhậm chức vào ngày 10-5, ông Moon đã cử một loạt các đặc phái viên tới các quốc gia đồng minh và có quan hệ gần gũi với Hàn Quốc như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Đặc phái viên của ông Moon về Nga sẽ sang Matxcơva vào tuần tới, theo Reuters.
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên