18/05/2017 09:53 GMT+7

Mỹ chưa cấm máy tính trên chuyến bay từ châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giới chức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) quyết định gác lại lệnh cấm thiết bị điện tử lớn trên các chuyến bay từ châu Âu nhưng sẽ tìm biện pháp khác.

Kiểm tra hành lý hành khách tại sân bay quốc tế JFK tại New York, Mỹ, ngày 17-5 - Ảnh: Reuters
Kiểm tra hành lý hành khách tại sân bay quốc tế JFK ởNew York, Mỹ, ngày 17-5 - Ảnh: Reuters

Quyết định đưa ra tại cuộc họp sau cuộc họp tại Brussels (Bỉ) theo yêu cầu của EU do có tin Washington muốn mở rộng lệnh cấm các thiết bị điện tử lớn trong hành lý xách tay trên các chuyến bay đến từ châu Âu.

Lệnh cấm đã được áp dụng tại các sân bay lớn của 8 nước, hầu hết là nước Hồi giáo, do lo ngại khủng bố có thể gài bom vào các thiết bị điện tử.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức tham gia cuộc họp cho biết lệnh cấm tạm thời bị gác lại. Tuy nhiên hai bên cùng chia sẻ chi tiết về các tiêu chuẩn an ninh.

Họ cũng nhất trí sẽ tiếp tục gặp vào tuần sau “để đánh giá kỹ hơn các rủi ro và các giải pháp để bảo vệ hành khách hàng không trong khi vẫn đảm bảo sự vận hành của du lịch hàng không toàn cầu”.

Hãng tin Reuters cho biết bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly đang cân nhắc các biện pháp tiếp theo.

Trước đó, thông tin cấm thiết bị điện tử lớn trên các chuyến bay từ châu Âu đến Mỹ khiến ngành hàng không một phen hốt hoảng.

Ngoài tổn thất nặng nề cho các hãng hàng không, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) mới đây ước tính hành khác cũng sẽ tổn thất hơn một tỉ USD do giảm năng suất làm việc, tốn nhiều thời gian hơn và tốn phí thuê thiết bị trên máy bay…

Hiện có khoảng 400 chuyến bay mỗi ngày từ châu Âu đến bắc Mỹ và ngược lại, chở hơn 65 triệu hành khách mỗi năm, trong đó nhiều doanh nhân phải tranh thủ làm việc trên các chuyến bay.

Theo IATA, thay vì cấm các thiết bị, các chính phủ có thể áp dụng biện pháp tăng cường an ninh, kiểm tra hành lý xách tay. 

Trong khi đó, ông Steve Landells - chuyên gia về an toàn hàng không thuộc Hiệp hội phi công Anh - cảnh báo việc đưa các thiết bị điện tử vào hành lý ký gửi còn nguy hiểm hơn so với việc đem theo lên máy bay.

“Trong trường hợp những thiết bị này phát hoả do bị hỏng hay đoản mạch, nếu sự việc xảy ra trong cabin thì sẽ được phát hiện sớm hơn và cho phép phi hành đoàn phản ứng nhanh hơn” - ông Landells giải thích.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên