18/05/2017 05:45 GMT+7

​Chứng khoán Mỹ mất điểm nặng sau các bê bối của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 17-5, lần đầu tiên kể từ khi ông Trump đắc cử, thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một ngày giao dịch mất điểm nặng nề nhất. 

Sàn giao dịch chứng khoán New York tại thành phố New York, Mỹ ngày 17-5 - Ảnh: Reuters
Sàn giao dịch chứng khoán New York tại thành phố New York, Mỹ ngày 17-5 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, đây được xem là phản ứng của thị trường khi các nhà đầu tư giảm niềm tin vào tân tổng thống Mỹ sau hàng loạt các bê bối chính trị vừa qua.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 373 điểm, còn 20.606,93 điểm tại thời điểm đóng cửa thị trường, tương đương mức giảm 1,8%. Đây cũng là mức mất điểm lớn nhất của Dow Jones trong một ngày kể từ khi ông Trump đắc cử.

Chỉ số S&P 500 cũng mất 1,8%, còn 2.357,03 điểm. Trong khi đó chỉ số Nasdaq Composite mất 2,6% còn 6.011,24 điểm.

Chứng khoán Mỹ mất điểm sau khi truyền thông tung ra các thông tin cho biết ông Trump từng yêu cầu cựu giám đốc FBI James Comey dừng cuộc điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn trong các mối liên hệ với Nga.

Theo một số chuyên gia bình luận, yêu cầu này của ông Trump có thể cấu thành tội ngăn trở pháp luật thực thi công lý.

Những tiết lộ về các bản báo cáo nội bộ của ông James Comey sau đó lại được tung ra, càng khiến công luận đau đầu hơn khi ở cùng thời điểm đó, ông Trump cũng đang bị cáo buộc để lộ tin mật tình báo cho các quan chức Nga tuần trước.

Ông Alexander Kazan, giám đốc phụ trách phân tích và chiến lược toàn cầu của hãng Eurasia Group cho rằng, những kỳ vọng của nhà đầu tư về lộ trình cắt giảm thuế, tăng đầu tư phát triển hạ tầng, bãi bỏ một số quy định cũng như các mục tiêu phát triển nhiều tham vọng khác của ông Trump “đã thay đổi đáng kể” sau những thông tin tiêu cực như vậy.

Chuyên gia này nhận định: “Bạn có cảm giác bất an nhiều hơn về chương trình nghị sự trong thời gian tới của đảng Cộng hòa tại Quốc hội”.

Tuy nhiên giới phân tích thị trường cũng lưu ý rằng, dù mất điểm nhiều trong phiên giao dịch ngày 17-5, nhưng chứng khoán Mỹ hiện vẫn đang duy trì ở mức cao gần như so với mọi thời nhờ vào doanh thu lớn của các công ty và các dữ liệu kinh tế tích cực hơn.

Do đó giới chuyên gia cảnh báo, một số trường hợp bán ra cổ phiếu trong ngày 17-5 không hẳn vì lo ngại mà chỉ nhằm kiếm lợi.

Các cổ phiếu ngân hàng là những cổ phiếu bị mất điểm nặng nhất trong phiên giao dịch ngày 17-5. Cổ phiếu của Bank of America mất 5,9%, Goldman Sachs mất 5,3 % và JPMorgan Chase mất 3,8%.

Trong một diễn biến liên quan, trên trang cá cược trực tuyến PredictIt ngày 17-5, tỉ lệ phỏng đoán tổng thống Donald Trump sẽ bị quốc hội luận tội đạt mức cao, 27%.

Ông Jack Welch, cựu giám đốc điều hành công ty General Electric nêu nhận định với đài CNBC: “Một quyết định luận tội tổng thống sẽ làm thị trường khuỵu gối”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên