16/05/2017 05:34 GMT+7

​Ông Trump đã hé lộ tin tuyệt mật với ngoại trưởng Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Trump bị cáo buộc đã để lộ những thông tin tuyệt mật liên quan tới tình hình IS tại Syria với ngoại trưởng Nga trong cuộc gặp vừa qua.

Ông Trump đón tiếp ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak ngày 10-5 tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng - Ảnh: AP
Ông Trump đón tiếp ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak (phải) ngày 10-5 tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng - Ảnh: AP

Báo Washington Post là nơi đầu tiên phát đi thông tin này ngày 15-5. Theo đó tờ báo này dẫn nguồn tin từ các quan chức cả đương nhiệm lẫn đã nghỉ cho biết, trong cuộc gặp ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak tại Nhà Trắng tuần trước, ông Trump đã tiết lộ những thông tin tuyệt mật về IS.

Một trong những khía cạnh đáng lo ngại nhất ở lần “buột miệng” này của ông Trump là ông đã tiết lộ về thành phố nằm trong khu vực IS kiểm soát, nơi mà đối tác tình báo của Mỹ đã phát hiện thấy nguy cơ.

Đây là những thông tin tuyệt mật do một đồng minh cung cấp cho Mỹ thông qua một thỏa thuận chia sẻ tin tức tình báo đặc biệt nhạy cảm.

Tờ Washington Post cho biết đối tác yêu cầu thông tin của họ chỉ được lưu hành trong nội bộ chính phủ Mỹ, không được chia sẻ với Nga.  

Động thái bất cẩn của ông Trump được cho là sẽ gây tổn hại tới thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ và quốc gia đồng minh.

Sau cuộc gặp tại Nhà trắng, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã vội vã triển khai các biện pháp để ngăn chặn hậu quả từ việc tiết lộ tin mật của tổng thống.

Ngay sau khi thông tin này bung ra, phản ứng từ chính trường Mỹ dội lại rất nhanh và căng thẳng.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy, một thành viên thuộc Ủy ban đối ngoại thượng viện, gọi đó là “thêm một hành vi nữa trong một loạt hành vi bất cẩn đáng lo ngại của chính quyền này”.

Ông Chris Murphy nói: “Nếu chuyện này là thật, đó sẽ là một viên gạch nữa góp thêm vào bức tường quan hệ đã rất phiền toái giữa ông Trump và chính quyền Nga.

“Tôi không biết cho tới khi nào mới là đủ để những người Cộng hòa có thể hiểu rằng chúng ta cần đi tới tận cùng về mối quan hệ giữa tổng thống Mỹ và chính quyền Nga”.

Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster của ông Trump cho biết: “Tổng thống và ngoại trưởng (Nga) đã đánh giá các nguy cơ chung, từ các tổ chức khủng bố cho tới những nguy cơ với hoạt động bay”.

Cũng theo tờ Washington Post, trong cuộc gặp đó, ông Trump thậm chí còn nói lấn sang cả chuyện mối liên quan giữa nguy cơ khủng bố của IS và việc sử dụng máy tính xách tay trên máy bay.

Trang tin Buzzfeed đã liên hệ với hai quan chức Mỹ từng cung cấp thông tin về vụ hé lộ tin mật của ông Trump tuần trước.

Hai vị này xác nhận tính trung thực trong bài báo của Washington Post. Một vị còn nói thêm “sự việc trên thực tế còn tồi tệ hơn những gì báo đưa”.

Một trong hai quan chức cho biết Ủy ban tình báo thượng viện đã được thông tin về sự cố tiết lộ tin mật của ông Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên