16/05/2017 09:01 GMT+7

Nhật sẽ gia nhập Ngân hàng AIIB của Trung Quốc?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do Nhật Bản vừa phát tín hiệu cho thấy nước này sẵn sàng gia nhập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh khởi xướng.

Ông Toshihiro Nikai, tổng thư ký đảng Dân chủ tự do cầm quyền tại Nhật Bản tại hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc ngày 14-5 ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Ông Toshihiro Nikai, tổng thư ký đảng Dân chủ tự do, tại Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và con đường" ngày 14-5 ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn báo Nikkei (Nhật Bản) ngày 16-5 cho biết một số quan chức cấp cao của đảng cầm quyền thể hiện quan điểm này. Theo đó họ cho rằng việc sớm đạt được quyết định về chuyện gia nhập AIIB là điều rất thiết yếu.

Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do, ông Toshihiro Nikai, nhận định: “Vấn đề mấu chốt sẽ là Nhật Bản có thể quyết định gia nhập (AIIB) nhanh chóng như thế nào”.

Ông Toshihiro Nikai được biết là người có những quan hệ gần gũi với Trung Quốc. Ông đã tới Bắc Kinh tham dự hội nghị thượng đỉnh 2 ngày về sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc (kết thúc ngày 15-5).

Ông Toshihiro Nikai cho biết sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hôm nay (16-5) để thảo luận về những vấn đề thuộc tầm nhìn trong quan hệ Nhật - Trung và tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực liên quan tới các chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn đài CNBC ngày 15-5, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng việc gia nhập AIIB có thể là một lựa chọn của Nhật Bản nếu những băn khoăn về công tác điều hành của ngân hàng này được giải quyết thỏa đáng.

Ông Shinzo Abe nói: “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang theo dõi cẩn trọng các hoạt động của AIIB”.

Trước đây, cùng với chính quyền Mỹ dưới thời ông Barack Obama, Nhật Bản không tham gia AIIB, một phần vì nỗi quan ngại cho rằng đó là công cụ thể Trung Quốc gia tăng thanh thế trong khu vực, cũng như trở thành đối thủ của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) do Nhật khởi xướng và cùng Mỹ nắm quyền điều hành chính.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên