16/05/2017 18:19 GMT+7

Chàng trai Ấn Độ làm được vệ tinh nhẹ nhất thế giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chiếc vệ tinh này chỉ nặng vẻn vẹn 64 gram và sẽ được cơ quan NASA của Mỹ đưa lên quỹ đạo vào tháng tới.

Nhà khoa học trẻ Rifath Shaarook và vệ tinh nhẹ nhất KalamSat - Ảnh: từ Twitter
Nhà khoa học trẻ Rifath Shaarook và vệ tinh KalamSat - Ảnh: từ Twitter

Đài BBC ngày 16-5 đưa tin thiết bị nặng 64 gram của Rifath Shaarook đã giành chiến thắng trong một cuộc thi do Cơ quan hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) đồng tài trợ.

Chàng thanh niên 18 tuổi này gỉai thích mục đích chính của thiết bị cho anh chế tạo là để chứng minh hiệu quả của sợi carbon in 3D.

Rifath kể với truyền thông địa phương rằng sáng chế của anh sẽ thực hiện một nhiệm vụ kéo dài 4 giờ trong một chuyến bay ở quỹ đạo thấp. Trong khoảng thời gian đó, vệ tinh nhẹ này sẽ hoạt động khoảng 12 phút trong môi trường phi trọng lực.

"Thiết bị sẽ là một dạng máy tính với tám bộ cảm biến bên trong để đo gia tốc, sự quay tròn và từ quyển của Trái đất" - Rifath giải thích về chiếc vệ tinh của mình.

Vệ tinh được đặt tên KalamSat theo tên của cựu tổng thống Ấn Độ Abdul Kalam - vị tổng thống tiên phong cho tham vọng khoa học vũ trụ của nước này.

Khoa học gia trẻ tuổi Rifath xuất thân từ làng quê nhỏ ở Tamil Nadu và hiện đang làm việc với tư cách là nhà khoa học hàng đầu tại tổ chức Space Kidz India có trụ sở tại thành phố Chennai. Đây là một tổ chức quảng bá khoa học và giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên Ấn Độ.

KalamSat không phải là phát minh đầu tiên của Rifath. Ở tuổi 15, Rifath đã thiết kế một khí cầu ghi nhận thời tiết hoạt động bằng khí helium.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên