15/05/2017 06:46 GMT+7

Tấn công mạng có thể tăng mạnh trong tuần mới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giới chuyên gia và quan chức cảnh báo đợt tấn công tin tặc bằng mã độc tống tiền sẽ gia tăng khi thế giới bước vào tuần làm việc mới.

Mạng lưới Dịch vụ y tế quốc gia Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ tin tặc cuối tuần qua - Ảnh: Guardian
Mạng lưới Dịch vụ y tế quốc gia Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ tin tặc cuối tuần qua - Ảnh: Guardian

Guardian dẫn lời các quan chức Anh cảnh báo đợt lây nhiễm mã độc sẽ bùng nổ khi lao động trở lại làm việc từ hôm nay 15-5. Tổ chức cảnh sát châu Âu Europol cũng dự báo số nạn nhân của mã độc tống tiền sẽ gia tăng trong các mảng nhà nước lẫn tư nhân.

Theo Europol, đến nay đã có hơn 200.000 máy tính tại 150 quốc gia bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng tống tiền lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, các tin tặc lợi dụng lỗ hổng của hệ điều hành Windows XP của hãng Microsoft để khoá dữ liệu trong máy tính nạn nhân và đòi người sử dụng trả tiền chuộc bằng tiền ảo Bitcoin.

Vụ tấn công tạm thời bị chặn đứng vào hôm qua sau khi một chuyên viên nghiên cứu an ninh mạng 22 tuổi tình cờ phát hiện “công tắc tử thần” của phần mềm tống tiền đang hoành hành.

Tuy nhiên các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo tin tặc đã tung ra các phiên bản mã độc mới. Theo Reuters, tin tặc đến nay chỉ mới nhận được 320.00 USD trong đợt tấn công cuối tuần qua nhưng sẽ tăng mạnh khi ngày càng nhiều nạn nhân muốn trả tiền chuộc để cứu dữ liệu.

Rob Wainwright, lãnh đạo Europol, cho biết mã độc tống tiền được lập trình để lây lan một khi xâm nhập được vào một máy tính trong mạng lưới. “Đó là lý do vì sao số trường hợp lây nhiễm cứ gia tăng” - ông Wainwright giải thích. Eurpol kêu gọi mọi người cập nhật bản vá của Microsoft được phát hành lại sau đợt tấn công.

Trong khi đó, hãng Microsoft ngày 14-5 đổ lỗi cho vụ rò rỉ các công cụ xâm nhập mạng của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ hồi tháng trước và cảnh báo chính phủ các nước nên coi vụ tấn công là “lời cảnh tỉnh”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên