15/05/2017 16:58 GMT+7

Rót tiền cho “Vành đai và con đường”

QUỲNH TRUNG (Từ BắC KINH)
QUỲNH TRUNG (Từ BắC KINH)

TTO - Bắc Kinh chủ trương dùng sức mạnh kinh tế để thực thi sáng kiến kết nối các khu vực đã nêu ra cách đây bốn năm.

Trong các hoạt động tại Bắc Kinh ngày 14-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) đã tiếp ông Toshihiro Nikai - tổng thư ký Đảng Tự do dân chủ (LDP) Nhật Bản - Ảnh: Q.TRUNG
Trong các hoạt động tại Bắc Kinh ngày 14-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) đã tiếp ông Toshihiro Nikai - tổng thư ký Đảng Tự do dân chủ (LDP) Nhật Bản - Ảnh: Q.TRUNG

“Lịch sử cho thấy sự hợp tác giữa các nước có mối liên hệ bằng con đường tơ lụa thông qua châu Á, châu Âu và châu Phi có vai trò quan trọng trong thế kỷ 21 khi thế giới phải đối mặt với các thách thức vô cùng nghiêm trọng

Tổng thống Nga VLADIMIR PUTIN

Ngày 14-5, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và con đường” (BR) với chủ đề Hợp tác vì thịnh vượng chung khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh với sự tham dự của nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ của 29 quốc gia. Đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu.

Con đường hòa bình, thịnh vượng

Trong bài phát biểu khai mạc trước 1.500 đại biểu tại Trung tâm hội nghị quốc tế Hồ Nhạn Thê, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi đi thông điệp các nước nên cùng nhau xây dựng một nền tảng hợp tác mở, ủng hộ và phát triển một nền kinh tế thế giới mở, cùng nhau tạo môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển, thiết lập hệ thống thương mại quốc tế và các luật lệ đầu tư công bằng, không thiên vị và minh bạch.

Ông Tập Cận Bình cho rằng sáng kiến BR phải được xây dựng trở thành một con đường hòa bình, thịnh vượng, cởi mở cũng như sáng tạo, đồng thời có thể kết nối nhiều nền văn minh khác nhau.

Trong khuôn khổ sáng kiến này, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ rót thêm 100 tỉ nhân dân tệ (14,5 tỉ USD) cho sáng kiến BR. Đồng thời, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sẽ dành nguồn quỹ vay lần lượt là 250 tỉ NDT (36,2 tỉ USD) và 130 tỉ NDT (18,8 tỉ USD) để cấp thêm nguồn vốn vay cho cơ sở hạ tầng, năng lực công nghiệp và tài chính. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng cam kết cung cấp khoản viện trợ 60 tỉ NDT cho các quốc gia đang phát triển và những tổ chức quốc tế tham gia sáng kiến này nhằm cải thiện đời sống an sinh của người dân trong vòng 3 thập kỷ tới.

Ông Tập cho biết việc theo đuổi sáng kiến này dựa trên sự tham vấn rộng rãi và lợi ích của sáng kiến này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả. Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định tất cả các quốc gia, từ châu Á, châu Âu, châu Phi hoặc châu Mỹ đều có thể trở thành đối tác hợp tác quốc tế của sáng kiến BR.

Tham vọng lớn

Phát biểu tại ngày khai mạc diễn đàn, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhận định sáng kiến BR xuất phát từ tầm nhìn chung về sự phát triển toàn cầu. “Đi qua châu Á, châu Âu và châu Phi và mở rộng đến toàn thế giới, BR không những sâu rộng về địa lý mà còn thể hiện tham vọng lớn” - ông Antonio Guterres phát biểu.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng tài chính Anh Philip Hammond đánh giá sáng kiến BR thật sự là bước đột phá theo quy mô tham vọng của nó. “Khi Trung Quốc theo đuổi sáng kiến BR từ phương Đông, nước Anh chúng tôi là một đối tác tự nhiên ở phương Tây. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả các quốc gia thuộc sáng kiến BR nhằm giúp sáng kiến này thành công. Cung cấp công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế và đời sống của người dân được nâng cao hơn phải là tham vọng trọng tâm của tất cả” - ông Philip Hammond nhấn mạnh.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet nhận xét sáng kiến BR giúp thúc đẩy thương mại khu vực và cải thiện sự kết nối ở các quốc gia châu Á, châu Âu, châu Phi mà còn ở châu Mỹ Latin. Bà Bachelet cho biết Chile hoan nghênh các nỗ lực của Trung Quốc trong việc tìm một cơ chế mới để đưa tất cả các quốc gia lại gần nhau trong sự kết nối, sáng tạo và phát triển bền vững. “Những chiều kích chiến lược của sáng kiến này cho thấy sáng kiến BR có khả năng trở thành một dự án hợp tác kinh tế lớn nhất hiện nay” - bà Bachelet nhận định.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết thông qua việc tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và con đường” lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Việt Nam muốn hoan nghênh các sáng kiến và nỗ lực nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, kết nối khu vực. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và các nước xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án vì mục đích hòa bình, phát triển và thịnh vượng chung trên cơ sở các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia tham gia.

Hôm nay (15-5), Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo các quốc gia khác tham dự hai phiên họp bàn tròn của Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và con đường”.

QUỲNH TRUNG (Từ BắC KINH)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên