15/05/2017 14:10 GMT+7

Nhật diễn tập cùng Việt Nam, Philippines trong tháng sau

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lực lượng tuần duyên của Nhật sẽ bắt đầu các bài diễn tập trên biển cùng Philippines và Việt Nam với những con tàu đã cấp cho hải quân hai nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngồi vào ghế thuyền trưởng trên tàu tuần duyên mới do Nhật cung cấp - Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngồi vào ghế thuyền trưởng trên tàu tuần duyên mới do Nhật cung cấp - Ảnh: AFP

Đợt diễn tập này là một phần trong chiến lược “ngoại giao tàu tuần tra” của Nhật Bản nhằm giúp nâng cao năng lực hàng hải của các nước trong khu vực.

Tokyo đã cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam và Philippines trong thời gian qua.

Theo báo Asahi Shimbun của Nhật, lực lượng tuần duyên của Nhật sẽ diễn tập chống cướp biển và các nội dung khác cùng lực lượng của Philippines từ ngày 3-6 tại Davao.

Nổi bật nhất trong lực lượng Nhật Bản là tàu tuần tra Echigo 3100 tấn có khả năng chở theo trực thăng. 

Sau đó vào ngày 16-6, tàu Echigo và đoàn tàu Nhật Bản sẽ tiếp tục đến cảng Đà Nẵng của Việt Nam để tham gia các cuộc diễn tập chống các tàu đánh cá bất hợp pháp trên biển.

Theo báo Yomiuri Shimbun, quân đội Philippines và Việt Nam sẽ sử dụng các tàu do Tokyo cung cấp trước đây để tham gia diễn tập.

Phía Manila sẽ sử dụng một tàu tuần tra dài 40m do Tokyo cấp cho trong khi hải quân Việt Nam sẽ sử dụng một tàu tuần tra nhận từ năm 2015.

Trước đây, lực lượng tuần duyên Nhật từng diễn tập cứu hộ với Philippines và Việt Nam bằng tàu nhỏ nhưng đây lần đầu tiên Tokyo sử dụng tàu lớn để diễn tập.

Việc sử dụng tàu lớn sẽ cho phép “chúng tôi thực hiện các cuộc diễn tập thể hiện hoạt động toàn diện trên biển” - một quan chức cấp cao của lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hồi đầu năm đã lập một vị trí mới tương đương giám đốc phụ trách các chiến dịch quốc tế của lực lượng này. Cuộc diễn tập vào tháng sau sẽ là hoạt động đầu tiên của giám đốc này.

Năng lực hàng hải của các nước trong khu vực Biển Đông là một vấn đề mà Nhật Bản quan tâm. Hồi năm 2013, Tokyo đã tuyên bố cung cấp 10 tàu tuần tra dài 40m đóng mới cho Philippines.

Chưa kể Nhật cũng có kế hoạch cung cấp thêm hai tàu 90m đóng mới cho Manila, hai tàu 90m đã qua sử dụng cho Malaysia và sáu tàu mới cho Việt Nam.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên