15/05/2017 14:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ: ‘Tôi phải tạo niềm tin với Tổng thống Trump mỗi ngày’

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định phải nỗ lực mỗi ngày để phù hợp với định hướng điều hành đất nước của Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong một lần phát biểu tại Washington - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong một lần phát biểu tại Washington - Ảnh: Reuters

Lời thừa nhận của ông Tillerson thu hút sự chú ý của dư luận, sau khi ông Trump có quyết định sa thải ông James Comey, giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Truyền thông Mỹ tập trung nhiều vào khía cạnh “niềm tin”, vì Nhà Trắng từng lý giải rằng Tổng thống Trump đã mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo FBI của ông Comey.

“Tôi tận tâm hỗ trợ Tổng thống trong việc đạt được các mục tiêu của ông ấy, giúp đỡ cho thành công của ông ấy. Và tôi hiểu tôi phải giành được sự tín nhiệm mỗi ngày, với việc làm thế nào để ứng phó với các mối quan hệ và cách thức thực hiện các hoạt động của Bộ Ngoại giao phù hợp với định hướng của ông ấy trong việc điều hành đất nước”, đài Fox dẫn lời ông Tillerson nói trên chương trình Meet the Press của NBC, phát sóng tối 14-5 (giờ Mỹ).

Quyết định của ông Trump về việc sa thải ông Comey đang là chủ đề gây tranh cãi tại Mỹ. Nhiều ý kiến chỉ trích ông Trump, nhắm vào thực tế là ông Comey đang dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và giúp ông Trump đắc cử năm ngoái.

Tuy nhiên ông Comey cũng mắc một số sai sót, nhất là việc thường xuyên xuất hiện trên sóng truyền hình và phát biểu quá nhiều về công tác điều tra của FBI.

Một khảo sát mới đây của NBC và Wall Street Journal cho thấy chỉ 29% người Mỹ đồng thuận với quyết định của ông Trump, nhưng cũng chỉ 38% phản đối (còn lại không ý kiến). Điều đó phần nào phản ánh tình trạng chia rẽ trong dư luận Mỹ.

Trong lần lên sóng trên NBC vừa qua, ông Tillerson cũng đưa ra câu trả lời về thông tin cho rằng có một cuộc thử thách lòng trung thành của những quan chức trong chính quyền hiện tại về mức độ trung thành của họ với ông Trump và đất nước.

Trước đó ông Trump được cho đã yêu cầu ông Comey cam kết trung thành, nhưng Tổng thống Mỹ đã bác bỏ cáo buộc trên.

Ông Tillerson khẳng định chỉ tận tâm phục vụ lợi ích của đất nước và tôn trọng chính những giá trị của mình. Ông nói: “Tôi sẽ không bao giờ khiến giá trị bản thân bị xâm hại. Đó là lý tưởng duy nhất của tôi. Và giá trị của tôi chính là những gì thuộc về đất nước”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên