14/05/2017 18:51 GMT+7

Philippines-Trung Quốc sắp đàm phán song phương về Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Sta. Romana cho biết hai nước sẽ bắt đầu đàm phán song phương về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông từ tuần sau.

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Sta Romana - Ảnh: Inquirer
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Sta Romana - Ảnh: Inquirer

Tờ Inquirer ngày 14-5 dẫn lời ông Romana cho biết sau cuộc gặp dự kiến đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hai nước vào tuần sau, các cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra theo định kỳ hai lần mỗi năm.

Việc Manila đàm phán song phương với Bắc Kinh đã được dự đoán từ trước sau chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào tháng 10-2016.

“Tuần này, chúng tôi sẽ khởi động cơ chế tham vấn song phương về các vấn đề cụ thể đáng quan tâm. Các vấn đề nhạy cảm cũng sẽ được thảo luận tại đây” - ông Romana cho biết.

Đại sứ Philippines tại Bắc Kinh không nói chi tiết nội dung sẽ được trao đổi, chỉ cho biết hai nước sẽ thống nhất các khoản tham chiếu trong đàm phán.

Theo Reuters, tiếp nối xu mềm mỏng với Bắc Kinh của tổng thống Duterte, ông Romana cho biết tranh chấp Biển Đông không phản ánh hết mối quan hệ với Trung Quốc và cuộc đàm phán sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn.

Dù vậy, ông Romana khẳng định Philippines sẽ không quên phán quyết của Toà trọng tài thường trực quốc tế The Hague bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Nó sẽ luôn còn trên sách luật, được truyền cho các thế hệ sinh viên luật. Không nên lo sợ. Tại sao phải sợ khi chúng ta đúng, khi chúng ta thắng” - ông Romana giải bày.

Trong khi đó, trang thông tin quốc phòng Defenese News ngày 13-5 dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã tiến thêm một bước trên Biển Đông khi triển khai máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không trên một căn cứ không quân cạnh khu vực tranh chấp. Hệ thống mới cho phép Bắc Kinh kiểm soát tốt hơn các máy bay di chuyển tại Biển Đông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên