12/05/2017 13:49 GMT+7

Quan chức tình báo Mỹ xác nhận Nga có can thiệp bầu cử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các quan chức tình báo cao cấp trong chính quyền ông Trump chấp nhận kết luận điều tra nói rằng Nga đã tấn công mạng trong cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái.

Các quan chức tình báo Mỹ tại phiên điều trần ở Ủy ban tình báo thượng viện ngày 11-5 - Ảnh: Reuters
Các quan chức tình báo Mỹ tại phiên điều trần ở Ủy ban tình báo thượng viện ngày 11-5 - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, trong phiên điều trần tại Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ ngày 11-5, nhiều quan chức tình báo cao cấp cho biết họ đồng tình với các kết luận trong báo cáo điều tra từ đầu năm nay cho rằng Nga đã thực hiện các cuộc tấn công mạng và đánh cắp dữ liệu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Tại phiên điều trần, Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats đệ trình báo cáo với nội dung nêu rõ kết luận Nga "đã có động thái tấn công mạng mạnh mẽ hơn" trong những năm gần đây.

Ông Coats viết trong báo cáo: "Sự tấn công này rõ rệt nhất trong các động thái nhằm gây ảnh hưởng của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 và theo chúng tôi đánh giá, chỉ những quan chức cấp cao nhất của Nga mới có thể ra lệnh cho các cuộc tấn công và phát tán dữ liệu liên nhằm vào cuộc bầu cử, căn cứ vào quy mô cũng như mức độ nhạy cảm các mục tiêu bị tấn công".

Ông Coats từng là thượng nghị sĩ của bang Indiana, được bổ nhiệm làm Giám đốc tình báo quốc gia của chính quyền mới vào tháng 1 năm nay.

Cũng tại phiên điều trần, thượng nghị sĩ Mark Warner - phó chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện, đặt câu hỏi với các quan chức lãnh đạo của giới tình báo Mỹ rằng liệu họ có chấp nhận những kết luận trong báo cáo điều tra khẳng định sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ  hay không.

Trong báo cáo đó cũng kết luận rằng các cuộc tấn công mạng của Nga nhằm mục tiêu gia tăng ủng hộ cho ông Trump và gây tổn hại cho ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Đáp lại câu hỏi của ông Mark Warner, tất cả lãnh đạo của các cơ quan gồm Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra liên bang (FIB) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đều trả lời một câu đơn giản là "Có".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên