12/05/2017 23:07 GMT+7

16 bệnh viện Anh bị tấn công tin tặc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hàng loạt bệnh viện trên khắp nước Anh bị ảnh hưởng trong vụ tấn công tin tặc quy mô lớn nhắm vào hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Tin nhắn đòi tiền xuất hiện trên màn hình máy tính của NHS - Ảnh: Guardian
Tin nhắn đòi tiền xuất hiện trên màn hình máy tính của NHS - Ảnh: Guardian


Trong thông báo ngày 12-5, NHS xác nhận vụ tấn công làm ảnh hưởng tổng cộng 16 bệnh viện và cho biết đang nhanh chóng phản ứng để bảo vệ hệ thống. Vụ tấn công khiến hàng loạt bệnh viện mất kiểm soát các máy tính và nhiều bệnh viện đã phải chuyển hướng cuộc gọi cấp cứu và nhiều bác sĩ cho biết nhận được tin nhắn đòi tiền. Theo Reuters, các nhân viên bệnh viện Anh cùng ngày cũng được cảnh báo với các mã độc tống tiền.

NHS cho biết một số máy tính tại trong hệ thống các bệnh viện nhận bị tấn công bởi mã độc đòi tiền chuộc hôm 12-5 nhưng chưa có thông tin về việc rò rỉ thông tin bệnh nhân. “Mối quan tâm của chúng tôi là hỗ trợ các cơ quan xử lý sự cố nhanh chóng, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi với các đồng nghiệp trong NHS và chia sẻ thông tin” – Guardian dẫn tuyên bố của cơ quan này.

Thông tin điều tra ban đầu cho thấy mã độc có thể là một dạng của mã Wanna Decryptor dùng để mã hóa dữ liệu từ xa trên máy tính và đòi người sử dụng trả tiền để mở khóa.

Một nhân viên NHS cho biết sự cố xảy ra khoảng 12g30, giờ địa phương, bắt đầu bằng việc các hệ thống thư điện tử bị đánh sập và sau đó là hàng loạt hệ thống phòng khám. “Một thông điệp xuất hiện đòi người dùng trả 300 USD để truy cập máy tính. Đây là vụ việc lớn nhất mà tôi từng thấy trong sáu năm làm việc ở NHS” – nhân viên này nói.

Các quan chức đối lập Anh đã hối thúc chính phủ tham gia ngăn chặn sự cố nhằm giảm thiểu rủi ro đối với bệnh nhân. “Vụ việc này cho thấy rủi ro an ninh dữ liệu trong dịch vụ y tế và sự cần thiết củng cố an ninh mạng trong các hoạch định của chính phủ” – Reuters dẫn lời người phát ngôn Công Đảng Jonathan Ashworth nhấn mạnh.

Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh cho biết đã được thông báo nhưng Bộ y tế và chính phủ Anh chưa có thông báo gì về sự cố.

Trong diễn biến khác, chính phủ Tây Ban Nha ngày 12-5 cũng thông báo nhiều máy tính của nước này bị tấn công bằng mã độc tống tiền.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên